FPI ขึ้นแท่นหุ้นยั่งยืนติดต่อกันเป็นปีที่ 3

49

มิติหุ้น-บิ๊กบอส FPI “สมพล ธนาดำรงศักดิ์” ปลื้ม! ขึ้นแท่นหุ้นยั่งยืนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ปี 62  ชี้ถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจไม่ได้มองเฉพาะแค่การหวังผลกำไร ต้องคำนึงถึง“สิ่งแวดล้อม-สังคม-ธรรมภิบาล” เพื่อนำพาให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาว

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) (FPI) ประกอบธุรกิจการให้บริการในการออกแบบและผลิตสินค้าครบวงจรตั้งแต่การออกแบบแม่พิมพ์งานขึ้นรูปพลาสติกงานชุบโครเมียมและงานพ่นสี เปิดเผยถึงกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศรายชื่อ 98 บริษัทจดทะเบียน (บจ.) Thailand Sustainability Investment : THSI หรือหุ้นยั่งยืนประจำปี 2562 และ FPI มีรายชื่อติดอยู่ในหุ้นยั่งยืนว่า ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนในระยะยาว โดยไม่มองเพียงการทำธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรเท่านั้น

การดำเนินธุรกิจของ FPI ไม่ได้มองเพียงแค่ผลกำไรเพียงเท่านั้น  แต่เราให้ความสำคัญในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และการมีธรรมาภิบาล ซึ่งใช้เป็นหลักยึดมาโดยตลอด และในปีนี้ ถือเป็นปีที่ 3 ที่บริษัทฯอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน   สำหรับกำหนดเกณฑ์ในการคัดเลือกปีนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญในการวัดผลด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านความยั่งยืน การประเมินคุณภาพด้านบรรษัทภิบาล ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น การดำเนินงานด้าน ESG การพัฒนาการด้านวิสัยทัศน์และนโยบายเพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นภายในองค์กร การมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในกระบวนการทางธุรกิจ ตลอดจนการเปิดเผยนโยบายและการดำเนินงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ผู้มีส่วนได้เสียรับทราบ”

เราเชื่อมั่นว่าหุ้นที่ผ่านการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ติดอยู่ในอันดับหุ้นยั่งยืน โดยมีคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนเป็นผู้กลั่นกรองให้มีความโปร่งใสตลอดกระบวนการ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนตามแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืน ยิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนมากขึ้น ผู้ลงทุนก็จะมีข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจลงทุนให้สอดคล้องกับแนวทางการลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ และถือเป็นการกระตุ้นให้บจ. หันมาให้สำคัญกับเรื่องนี้” นายสมพลกล่าวในที่สุด

สำหรับ 98 บริษัทจดทะเบียน ที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนในปี 2562 เป็นบจ.ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) 90 บริษัท และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)  8 บริษัท โดย บจ. ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนทั้ง 98 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 11,314,328 ล้านบาท ณ วันที่ 15 ตุลาคม 2562 โดยมีสัดส่วนคิดเป็น 65.26% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม

นอกจากนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืนยังใช้เป็นเกณฑ์คำนวณดัชนี SETTHSI เพื่อส่งเสริมการลงทุนในหุ้นยั่งยืนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล โดยมีการทบทวนทุกครึ่งปี