CPALL กำไรQ3พีคสุดรอบ3ปี มาร์จิ้นสูงหนุนฐานแกร่ง (5/11/62)

631

มิติหุ้น – CPALL ส่องงบไตรมาส 3/62 คาดกำไรพีคสุดรอบ 3 ปี สินค้ามาร์จิ้นสูงดันผลงานโตต่อเนื่อง
จ่อรับอานิสงส์ “ชิมช้อปใช้ เฟส 2” หนุนกำลังซื้อเพิ่ม แถม ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์แบงกิ้งเอเยนต์ โบรกฯ มองงบไตรมาส 4/62 ฉายแววเด่นต่อ ให้เป้า 92 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินผลประกอบการไตรมาส 3/62 หากไม่นับกำไรไตรมาส 1/62 ที่เคยทำได้ระดับ 5,769 ล้านบาท จะถือเป็นกำไรไตรมาสดีที่สุดในรอบ 3 ปี

สินค้ามาร์จิ้นสูงหนุน

ด้านนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า คาด CPALL จะสามารถทำกำไรไตรมาส 3/62 ได้ราว 5,500 ล้านบาท เติบโต 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนรับแรงหนุนจากสินค้าที่ทำมาร์จิ้นดีระดับ 22.5% อาทิ จากเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและอาหารพร้อมทาน  ส่วนยอดขายต่อสาขาของ CPALL ยังเป็นบวกระดับ 2-3% แม้เป็นช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้คาด 7-eleven ยังคงทำยอดขายได้ดีต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจาก โปรโมชั่นแสตมป์ และมาตรการภาครัฐที่ช่วยเพิ่มเม็ดเงินจับจ่ายใช้สอย ขณะเดียวกัน MAKRO ยังคงสร้างยอดขายได้ดี มียอดขายต่อสาขา (SSSG) ที่ยังเป็นบวกราว 5-6% จากยอดขายที่ยังทำได้ดีทั้งจากอาหารสด เช่น หมู-ไก่

งบQ4ร้อนแรง-เป้า92บ.

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 4/62 ประเมินว่ายังได้แรงหนุนจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาล และภาครัฐมีมาตรการออกมาสนับสนุน ทั้งการเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การรับประกันราคาสินค้าเกษตรกร รวมถึงแผนสนับสนุนการท่องเที่ยว ด้วยโปรแกรม “ชิมช้อปใช้”  เฟส 2 ที่ภาครัฐอยู่ระหว่างการพิจารณา รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับราคาหุ้น CPALL ยังคงคำแนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 92 บาท โดยมีปัจจัยบวกระยะสั้นจากคาดการณ์งบไตรมาส 3/62 ยังเห็นการเติบโตต่อเนื่อง และ CPALL มีจุดเด่นจากการขยายสาขาต่อเนื่อง 700 แห่งต่อปี โดยมีจำนวนสาขากว่า 1 หมื่นแห่งกระจายทั่วประเทศ รวมถึงแผนการรักษาระดับมาร์จิ้นที่ดี และมีปัจจัยบวกจากโอกาสสร้างรายได้เพิ่มจากค่าบริการในธุรกิจ Banking Agent ที่เริ่มได้รับผลตอบรับที่ดี  และมีโอกาสเพิ่มรายได้จากค่าบริการอื่น ๆ อีกด้วยในอนาคต

www.mitihoon.com