THRE โชว์ผลประกอบการ 9M/62 เทิร์นอะราวด์

221

มิติหุ้น-THRE ชี้แจงผลประกอบการรอบ 9 เดือนปี 2562 พลิกมีกำไรสุทธิ 109 ล้านบาท หลังติดลบกว่า 470 ล้านบาทช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุสำคัญจากแรงหนุนเบี้ยประกันภัยต่อ-รายได้การลงทุน-รายได้บริการเพิ่มสูงขึ้น สะท้อนสัญญาณเทิร์นอะราวด์ชัดเจน ผู้บริหารมั่นใจภาพรวมทั้งปี 2562 ROE ขยับแตะ 3-4%  

 นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) (THRE) เปิดเผยภาพรวมผลประกอบการรอบ 9 เดือนแรกปี 2562 ว่า บริษัทพลิกมีกำไรสุทธิ 109 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันก่อนที่ขาดทุนสุทธิถึง 476 ล้านบาท สาเหตุสำคัญมาจากแรงหนุนเบี้ยประกันภัยต่อรับสุทธิเพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มาอยู่ที่ 3,509 ล้านบาท ตามการเติบโตของธุรกิจ Non-Conventional หรืองานบริการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์กับพันธมิตร ขณะที่ผลการรับประกันภัยต่อปรับตัวดีขึ้น 51% เหตุเพราะไม่มีรายการพิเศษเหมือนเช่นในปีที่ผ่านมา ที่มีการบันทึกส่วนแบ่งกำไรจากสัญญาประกันภัยระยะยาวจำนวน 159 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (One Time Off)

นอกจากนี้บริษัทยังมีรายได้จากการลงทุนสุทธิจำนวน 208 ล้านบาท เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิจำนวน 23 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้ไม่มีผลกระทบจากการปรับลดลงของมูลค่ายุติธรรม (mark-to-market) ของเงินลงทุนเพื่อค้า เหมือนเช่นที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา และมีรายได้จากการให้บริการสุทธิ 64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% ตามการเติบโตของธุรกิจให้บริการ ซึ่งสะท้อนสัญญาณการพลิกกลับมาเทิร์นอะราวด์อย่างชัดเจน

นายโอฬาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมทั้งปี 2562 จะสามารถผลักดันอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ขยับแตะระดับ 3 – 4% โดยเบี้ยประกันภัยต่อรับจะเติบโตขึ้น 5% แตะระดับเกือบ 3,700 ล้านบาท ภายใต้การเดินหน้าแผนงานที่วางไว้ ทั้งด้านการรับประกันภัยต่อ การออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการ และการทำการตลาดรูปแบบใหม่ๆ โดยในส่วนธุรกิจ Conventional จะเร่งเดินหน้าเพิ่มสัดส่วนประกันภัยรูปแบบใหม่ ทั้งในกลุ่มประกันภัยด้านสุขภาพ และอุบัติเหตุส่วนบุคคล ขณะที่ธุรกิจ Non-Conventional จะเร่งผลักดันให้มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นเป็น 60% ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งในอนาคต

www.mitihoon.com