CHAYO ด่าวเด่น โบรกเคาะQ3 พุ่ง 41% (8/11/62)

200

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO ทำธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและการให้บริการติดตามและทวงถามหนี้ โดย “นายธนภัทร ฉัตรเสถียร” นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ จำกัด (มหาชน) เผยว่า แนวโน้มไตรมาส 3/62 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮในรอบหลายไตรมาสที่ 36 ล้านบาท เติบโต 41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 9% จากไตรมาสก่อน เพราะรายได้จากการรับซื้อหนี้มาบริหารปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการขายหนี้ที่มีหลักประกันได้

นอกจากนี้ยังคาดว่าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันจะรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากหนี้บางกองที่ตัดต้นทุนหมด ด้าน “ธุรกิจสินเชื่อ” คาดว่ายอดสินเชื่อจะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ซึ่งทำให้คาดรายได้ดอกเบี้ยยังคงต่ำเพียงราว 3.5 แสนบาทในไตรมาสนี้ สำหรับต้นทุนในการให้บริการและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยรวมคาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน

ลุยซื้อหนี้-กำไรนิวไฮ

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/62 กำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะเห็นการประมูลซื้อหนี้มาบริหารมากขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินมักนำ NPL ออกมาขายในช่วงปลายปี บวกกับแนวโน้ม NPL ของสถาบันการเงินในไตรมาส 3/62 เริ่มมีสัญญาณที่เพิ่มสูงขึ้น ด้าน “ธุรกิจสินเชื่อ” แม้ว่ายอดปล่อยในช่วงที่ผ่านมายังต่ำเพียงราว 6 ล้านบาท เนื่องจากยังอยู่ในช่วงทดลองตลาด และทั้งปีอาจไม่ถึงเป้าที่บริษัทวางไว้ที่ 200 ล้านบาท แต่ประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่ในประมาณการดังนั้นทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮ 119 ล้านบาท เติบโต 39.24% จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 6.20 บาท

โชว์งบQ3โตเด่น

ด้าน “นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธปท. นับเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อ CHAYO ซึ่งจะทำให้ต้นทุนปรับตัวลดลง ส่วนวันที่ 13 พ.ย.62 นี้บริษัทจะแจ้งผลงานไตรมาส 3/62 คาดจะเติบโตได้ดี ล่าสุดนับตั้งแต่ต้นปีบริษัทซื้อหนี้เข้ามาบริหารแล้ว 4.7 พันล้านบาท และช่วงไตรมาสสุดท้ายจะเดินหน้าซื้อหนี้เข้ามาบริหารต่อเนื่องด้วย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งปี 62 ตั้งเป้าซื้อหนี้เข้ามาบริหาร 1 หมื่นล้านบาท

ส่วน “ธุรกิจสินเชื่อ” ปี 62 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 200 ล้านบาท ล่าสุดปล่อยไปแล้ว 20% ของเป้าหมาย และภายในเดือน ต.ค. 62 นี้ เตรียมผนึกพันธมิตรเพื่อปล่อยสินเชื่อให้กับองค์กรขนาดใหญ่ ส่วนทั้งปี 62 มั่นใจรายได้จะเติบโตสูงกว่าเป้าหมายที่ 15% เมื่อเทียบกับปี 61 ที่มีรายได้รวม 264.61 ล้านบาท  ส่วนปี 63 ตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตทำนิวไฮไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน จากการเน้นเดินหน้า “ธุรกิจรับซื้อหนี้เข้ามาบริหาร”

 ผนึกพันธมิตร-บุ๊กกำไรขายที่

ทั้งนี้ปัจุบันบริษัทมีโฉนดที่ดินในมือ 400-500 ฉบับ ที่มีแผนจะขายเพื่อบันทึกเป็นกำไรเข้ามา รวมถึงจะนำที่ดินบางแปลงพัฒนาเป็นอสังหาฯด้วย ล่าสุดอยู่ระหว่างจับมือพันธมิตรเพื่อร่วมทุนทำ “โครงการคอนโดมิเนียม Low Rise 8 ชั้น” บริเวณแจ้งวัฒนะซอย 12  จำนวน 100 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 300 ล้านบาท

โดยรูปแบบการลงทุนนั้น บริษัทจะจัดตั้ง “บริษัทย่อย” และถือหุ้นร่วมกันในสัดส่วน 50:50 ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มก่อสร้างช่วงต้นปี 63 คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนฯเพื่อรับรู้รายได้ในปี 66

www.mitihoon.com