คาดขายปรับพอร์ตใกล้จบ

83

รู้ทันการลงทุน กับ KGI (สุโชติ ถิรวรรณรัตน์)

                ภาพรวม SET index สัปดาห์ผ่านมา อ่อนแอกว่าคาดลงมาทดสอบแนวรับสำคัญ 1,600 จุด ซึ่งเราประเมินว่าเป็นแรงขายปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบันหลังการรายงานผลการดำเนิน 3Q62 ที่ส่วนใหญ่ หุ้นขนาดใหญ่รายงานผลการดำเนินงานออกมาอ่อนแอลง YoY ในทางกลับกันปัจจัยต่างประเทศเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น คือประเด็นเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีน ดังนั้นเราประเมินว่าหากการปรับพอร์ตของนักลงทุนสถาบันสิ้นสุดลง SET index น่าจะเริ่มมีแรงซื้อกลับและฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปี โดยประเมินแนวรับ SET index 1,580 จุด แนวต้าน 1,620 จุด

                หุ้นส่วนใหญ่ใน SET index รายงานผลการดำเนินงาน 3Q62 ที่อ่อนแอ YoY โดยหุ้นกลุ่มที่มีผลการดำเนินงานเติบโตแบบ YoY ในไตรมาสนี้ได้แก่ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (คาดเป็นผลจาก ปัญหาโรคระบาดหมูที่จีน และประเทศในเอเชีย รวมทั้ง หุ้นกลุ่มเครื่องดื่มที่ผลการดำเนินงานในต่างประเทศเริ่มเห็นผลฟื้นตัวดี) กลุ่มสถาบันการเงิน (กำไรที่ดีขึ้นมาจากกลุ่ม ที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งได้ผลดีจากดอกเบี้ยต่ำ), และสุดท้ายกลุ่มโรงพยาบาล ที่ผลการดำเนินงานไม่อ่อนไหวตามภาวะเศรษฐกิจ ในขณะที่ผลการดำเนินงานของหุ้นกลุ่มอื่นๆในภาพรวม อ่อนแอลงเมื่อเทียบ YoY

                แนะนำจับตาการลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีน หากเกิดขึ้นได้ตามคาด จะทำให้ปลดล๊อกความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและรวมถึงไทยเองในปีหน้า ซึ่งจะทำให้หุ้นกลุ่มที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้เร็วในลักษณะการ Turnaround และจากแรงส่ง PE ratio ที่ยืนสูงในขณะนี้จากภาวะดอกเบี้ยต่ำ คาดจะทำให้หุ้นกลุ่ม Turnaround ปีหน้า มีความน่าสนใจลงทุน โดยเราประเมิน หุ้นกลุ่มโรงกลั่น (ESSO, SPRC), กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA, HANA), กลุ่มธนาคารพาณิชย์ (KBANK, SCB, BBL, KTB) น่าจะมีโอกาส Turnaround ในปีหน้า

                สำหรับหุ้นขนาดกลาง – เล็กที่ผลการดำเนินงานฟื้นตัวเด่นในไตรมาสนี้ ที่ฝ่ายวิจัยฯประเมินว่าน่าสนใจ ได้แก่ EPCO (กำไรจากโรงไฟฟ้าและกล่องลูกฟูกจะหนุนผลการดำเนินงาน 4Q62 ให้โตต่อ รวมทั้งลุ้นกำไรพิเศษขายหุ้นโรงไฟฟ้าเวียดนาม), SIMAT (กำไรเริ่ม Turnaround แรง จากการส่งมอบงาน เน็ตชายขอบ และธุรกิจอื่นๆพลิกกำไรหมดทุกธุรกิจแล้ว หลังการปรับโครงสร้างภายในลดต้นทุนการบริหารจัดการ), และ TFG (คาดปัญหาโรคระบาดหมู ยังไม่จบ ราคาหมู + ไก่จะยังยืนสูง และราคาถั่วเหลืองข้าวโพดที่ต่ำ จะหนุนกำไร 4Q62 ให้โต YoY ต่อ แต่อาจชะลอตัวลง QoQ)

www.mitihoon.com