IVL เดินเกมเทกโอเวอร์ กำไรQ4แรง-เป้า48บ. (19/11/62)

889

มิติหุ้น-IVLลุยเทกโอเวอร์เต็มสูบ ชี้ไตรมาส 4/62 กำไรฟื้นชัด หลังปริมาณผลิตและราคาขายเพิ่มขึ้น แถมต้นทุน PX มีเสถียรภาพ และรวมงบ Indo Rama Synthetics เต็มไตรมาส ส่วนปี 63 บุ๊กธุรกิจ Huntsman และเปิดโรงงานใหม่ดันกำไรแรงเท่าตัว ชี้การลดใช้พลาสติกทั่วโลกและสงครามการค้าไม่กระทบผลงาน แนะ “ซื้อ” เป้า 48 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL ลงทุนในบริษัทต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร โดย “นายอาลก โลเฮีย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  IVL เปิดเผยว่า บริษัทยังเปิดกว้างในการซื้อกิจการ (เทกโอเวอร์) ธุรกิจที่น่าสนใจโดยบริษัทได้ตั้งงบลงทุนในช่วง 5 ปี (62-66) ไว้ที่ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะใช้เงินลงทุนในกลุ่ม “ธุรกิจ Intregrated PET” จำนวน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ,กลุ่ม  Intregrated Oxsides & Derivatives จำนวน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งล่าสุดบริษัทเข้าซื้อกิจการของ Huntsman และที่เหลือ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐจะลงทุนใน กลุ่มธุรกิจ Recyling, กลุ่มธุรกิจ Fibers และ กลุ่มธุรกิจ Packaging

ส่วนการเข้าซื้อกิจการ Huntsman นั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4/62 และเริ่มรับรู้รายได้ในปี 63 มั่นใจจะทำให้ผลงานปรับตัวดีขึ้นในปี 63 โดยคาดว่า EBITDA ในกลุ่ม Intregrated Oxsides & Derivatives มีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ผลการดำเนินงานในกลุ่ม Specialty Chemicals กลับมาดีขึ้น

จับตางบQ4โตแกร่ง

ด้าน “นายดุลเดช บิค” นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส  เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/62 จะเติบโตต่อเนื่อง  แม้เป็น Low season เนื่องจากปริมาณผลิตและราคาขายเพิ่มขึ้น, ต้นทุน PX มีเสถียรภาพดีขึ้น และทำงบรวมกับ Indo Rama Synthetics (Indid) (ผู้ผลิตโพลีเอสเตอร์ชั้นนำ) เต็มไตรมาส รวมทั้งใช้กำลังการผลิตส่วนโอเลฟินส์เพิ่ม หลังปิดซ่อมบำรุงไปในช่วงไตรมาส 3/62 ที่ผ่านมา นอกจากนั้นคาดว่าจะขาดทุนจากสต๊อกน้อยลง

พร้อมกันนี้การที่ IVL ยังทำธุรกิจปลายน้ำครบวงจร และ มีความยืดหยุ่นในช่วงที่มาร์จิ้นปิโตรเคมีผันผวน, ปริมาณขายปี 63จะเติบโตจากการเปิดโรงงานอีเธนในสหรัฐ (4.4 แสนตันต่อปี) และโรงงาน EOEG กลับมาผลิต (5.5 แสนตันต่อปี) รวมถึงความคืบหน้าในการทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเป็น Sentiment บวกกับหุ้น นอกจากนั้นยังมีโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาพื้นฐานเป็น 44 บาท

เด้งรับราคา PETฟื้นตัว

ด้านบล.เคทีบี(ประเทศไทย)” เผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/62 คาดกำไรฟื้นตัวที่ 3,000-3,500 ล้านบาท เพราะประเมินว่าราคา PET เป็น bottom แล้ว และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของราคาในปลายปี 62 โดยsupply demand ปี63 เริ่มมีความสมดุลมาก และต้นปี 63 น่าจะมีการประกาศปิดดีล Hunstman ซึ่งจะช่วย margin ของ IVL เพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ดีปี 62 ปรับลดประมาณการกำไรลง 43% เหลือ 10,368 เพราะมีการ stock loss ช่วง 9 เดือนแรกสูงถึง 6,200 ล้านบาท และปรับ core EBITDA ลงจากเดิมที่ 103 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาเป็น 95 เหรียญสหรัฐ/ตัน แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 45 บาท

ปี63กำไรเท่าตัว

ด้าน “บล.ไอร่า” เผยว่า ปี 63 คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น “เกือบเท่าตัว” โดยจะเติบโตโดดเด่นตั้งแต่เดือนม.ค. เป็นต้นไป หลังการเข้าซื้อกิจการ Huntsman ซึ่งคาดเรียบร้อยช่วงไตรมาส 4/62 รวมถึงการเปิดดำเนินงานโรงงาน Gas Cracker ที่สหรัฐฯ ขณะที่โรงงาน Polyester ,โรงงาน PET recycle และการผลิต MEG ที่สหรัฐฯ จะกลับมาผลิตได้เต็มกำลัง คาดกำไรสุทธิปี 63 จะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวอยู่ที่ 20,543 ล้านบาท

ส่วนประเด็นการลดการใช้พลาสติกประเภทของหลายๆ ประเทศ คาดไม่ส่งผลกระทบกับ IVL มากนัก เนื่องจากพลาสติกประเภท PET สามารถ recycle โดย IVL มีผลิตภัณฑ์ R-PET เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ด้านสงครามการค้าไม่ได้ส่งผลกระทบ IVL โดยตรง เนื่องจากมีโรงงานกระจายอยู่ในหลายภูมิภาค ทั้งสหรัฐฯ ยุโรปและเอเชีย  ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายปี 63 ที่ 48.00 บาท (P/E 13 เท่า)

www.mitihoon.com