CPALL แกร่งเข้าตาโบรกเกอร์ สาขาใหม่หนุนเป้า97บ. (26/11/62)

225

มิติหุ้น- CPALL แรงได้ใจโบรก ส่องผลงานยังโตต่อ แผนการขยายสาขาใหม่หนุนฐานการเติบโตระยะยาว ส่องกำไรปีนี้พุ่ง 9% สวนทางอุตสาหกรรมค้าปลีกส่วนใหญ่ยังติดลบ แนะ”ซื้อ” เลือกเป็นหุ้น Top pick เคาะเป้าหมาย 97.00 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บทวิเคระห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เชียร์ “ซื้อ” หุ้น บริษัท บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) CPALL ราคาเป้าหมาย 97.00 บาท โดยมีมุมมอง Neutral ต่อข้อมูลที่ได้จากงานประชุม เพราะข้อมูลส่วนใหญ่ถือเป็นไปตามที่เคยประเมินไว้ ในขณะที่สาระสำคัญเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่อย่าง TFRS16 (เกี่ยวกับการบันทึกค่าเช่า) และ TAS32 (เกี่ยวกับ Perpetual bond) แม้ปัจจุบันจะยังไม่ข้อสรุปที่ชัดเจน แต่คาดโดยรวมจะไม่มีผลลบต่อกำไรของ CPALL อย่างมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ยังคงมีมุมมองที่ดีต่อแนวโน้มกำไรช่วงไตรมาส 4/2562 จะยังโตต่อจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า ตาม SSSG ยังอยู่ในแดนบวกและ Margin trend ที่ยังโตต่อได้ จึงคงประมาณการกำไรปกติปี 2562  โต +9% และจะเร่งขึ้นเป็น +13% ในปีหน้ายังคงแนะนำ “BUY” และเลือกเป็น Top pick กลุ่มฯ

เดินหน้าขยายสาขา

ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินราคาเหมาะสมหุ้น CPALL ไว้ที่ระดับ 92.50 บาท โดยมองว่ายังเติบโตได้ดีกว่าอุตสาหกรรม แม้ว่าอัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจะลดลงเป็นเลขหลักเดียวแต่ก็ยังดีกว่าอุตสาหกรรม กำไรสุทธิไตรมาส 3/2562 เติบโต 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, +17% ไตรมาสก่อนหน้าเป็น 5.6 พันล้านบาท ซึ่งอัตราขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่ำกว่าในอดีตที่เป็นเลขสองหลัก เพราะฐานกำไรที่สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีอัตราการขยายตัวดังกล่าวก็ดีกว่าอุตสาหกรรม ทั้งนี้ SSSG ของบริษัท+2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และของ MAKRO +5.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนขณะที่อุตสาหกรรมค้าปลีกส่วนใหญ่ติดลบ เดินหน้าขยายสาขาและเพิ่มประสิทธิภาพต่อเนื่อง ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 เปิดสาขาใหม่ 652 แห่งเป็น 11,640 แห่งในสิ้นก.ย.19 และคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายการเปิดสาขาใหม่ 700 แห่งในปีนี้ และตั้งเป้าหมายมีสาขารวม 13,000 แห่งภายในสิ้นปี 2564

กำไรขั้นต้นทรงตัว

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส 3/2562 ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 26.6%  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดียามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทยอยซื้อลงทุนจังหวะราคาหุ้นอ่อนตัว ราคาหุ้นลดลงมาราว 15% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาคาดว่าเป็นเพราะอัตราการเติบโตของบริษัทต่ำลงในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว มาตรฐานบัญชี TFRS16 เรื่องสัญญาเช่าที่มีอายุเกิน 1 ปีต้องบันทึกเป็นสินทรัพย์ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่าเสื่อมราคาและดอกเบี้ยจ่าย ยังผลให้อัตรากำไรในทางบัญชีจะลดลง แต่ในส่วนนี้ไม่กระทบกระแสเงินสด (Cash flow)

www.mitihoon.com