LPH หุ้นแลกการ์ด-เป้า 5.60 บ.  ลุ้นประกันสังคมเพิ่มค่าหัว (02/12/62)

224

มิติหุ้น – LPH จ่อรับแรงหนุนปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม โบรกฯ ชี้เป็นหุ้นแลกการ์ด ปัจจัยพื้นฐานยังแข็งแกร่ง ให้คำแนะนำ “ซื้อ” ด้านผู้บริหารมั่นใจผลงานครึ่งหลังดีกว่าครึ่งปีแรก เป็นช่วงฤดูกาลหนุนผู้ใช้บริการเพิ่ม คาดรายได้ทั้งปี้เติบโตต่อเนื่อง  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากข่าวกลุ่มโรงพยาบาลอยู่ระหว่างยื่นปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม ซึ่งเตรียมประชุมเพื่อสรุปตัวเลขอีกครั้งในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ โดยนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า ประเมินว่า เป็นประเด็นบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่รับประกันสังคม ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ จากการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม  ได้แก่ บมจ.โรงพยาบาล ลาดพร้าว หรือ LPH ที่มีสัดส่วนรายได้ประกันสังคมครึ่งแรกปี 62 อยู่ที่ 33%

หุ้นปลอดภัย-แนะนำ“ซื้อ”
ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินราคาหุ้น LPH ปัจจุบันถือเป็นหุ้น Laggard ซึ่งปัจจัยพื้นฐานยังเติบโตแข็งแกร่ง และมีโอกาสฟื้นตัว ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”
ชณะที่นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ประเมินจากผลประกอบการไตรมาส 3/62 ที่มีกำไรอยู่ที่ 26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลจากรายได้ของโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นจากผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยเงินสด และรายได้จากการบริการที่เพิ่มขึ้น แต่รายได้ยังต่ำกว่าคาดมาจากการปรับปรุงรายการของผู้ป่วยประกันสังคม และรายการที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม  อย่างไรก็ตาม คาดรายได้ทั้งปี 62 ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง ดังนั้น  คงแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 5.60 บาท

ศูนย์ความเป็นเลิศฯหนุน
นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลงานในครึ่งหลังปี 62 คาดจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล จากที่จะมีผู้เข้าใช้บริการในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น และการเปิดศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ให้บริการครบ 5 ศูนย์ฯแล้ว ส่งผลให้รายได้จากการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าเงินสด ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Excellent Center) คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของรายได้จะสูงถึง 24% โดยคาดรายได้ทั้งปี 62 จะเพิ่มขึ้น 25-30%
สำหรับสัดส่วนรายได้ปีนี้ยังคงเดิม แบ่งเป็น ผู้ป่วยประเภทเงินสด 60% และรายได้จากผู้ป่วยประกันสังคม 40% เนื่องจากขณะนี้โควตาเต็มแล้วอยู่ที่ 1.61 แสนราย ซึ่งขณะนี้ยังรอความชัดเจนในเรื่องของนโยบายประกันสังคมสำหรับการเหมาจ่ายรายหัว คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้

www.mitihoon.com