เก็บ“RJH-CHG-BCH”เข้าพอร์ต ขึ้นค่าหัวประกันสังคมวันนี้ (11/12/62)

455

มิติหุ้น-กลุ่มโรงพยาบาลลุ้น ปรับค่าหัวประกันสังคมเพิ่มวันนี้ (11 ธ.ค.62) กูรูเชียร์ 3 หุ้นเด่นสัดส่วนรายได้ประกันสังคมกว่า 30 % Top pick ต้องยกให้ RJH-CHG-BCH  ส่วน BDMS-BH  วืดไม่มีลูกค้ากลุ่มประกันสังคม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณีที่คณะอนุกรรมการแพทย์การพิจารณาอนุมัติแผนการประเมินค่ารักษาพยาบาลรายหัวสำหรับลูกค้ากลุ่มประกันสังคมเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันเงินชดเชยที่ได้รับอยู่ที่ 2,707 บาท/คน/ปี โดยจะมีการพิจารณาในวันที่ 11 ธันวาคม 62 จากที่มีการปรับขึ้นล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 60 อยู่ที่  6.5% นั้น

RJH เด่นสุด

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า การปรับขึ้นค่าหัวสำหรับลูกค้ากลุ่มประกันสังคมจะเพิ่มขึ้นกว่ารอบก่อน  เพราะค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นมาก พร้อมประเมินหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่โดดเด่นสุดคือ CHG และ RJH  เนื่องจากเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์มากเพราะมีสัดส่วนรายได้จากคนไข้ประกันสังคมสูง หากดูจากงวด 9 เดือนที่ผ่านมามีสัดส่วน 32 %  และ 43% ตามลำดับ ส่วน BCH (Not rated) อยู่ที่ 33 % ด้าน BDMS  และ BH ไม่มีคนไข้ประกันสังคม ทั้งนี้ CHG  มีโควต้าคนไข้ประกันสังคมอยู่ที่ 4.5 แสนราย และ RJH มี 2.16 แสนราย คิดเป็น 2.6 % และ 1.1 % ของผู้ที่อยู่ในประกันสังคมทั้งหมดของไทยตามลำดับ

จ่อปรับกำไร CHG-RJH

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าถ้าได้ปรับขึ้นเงินชดเชยจากประกันสังคม 6-12 % พบว่า CHG จะถูกปรับกำไรสุทธิปี 63 เพิ่มขึ้น 9-18% จากประมาณการปัจจุบันและของ RJH  เพิ่มขึ้น 9-20% จากประมาณการปัจจุบัน จึงแนะนำ Overweight  CHG และ RJH เป็นหุ้น Top pick พร้อมประเมิน ราคาเป้าหมาย CHG ที่ 3 บาท/หุ้น เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำทางฝั่งตะวันออก คาดกำไรสุทธิที่ปี 63 เติบโตแข็งแกร่งจากโรงพยาลาที่เปิดใหม่ 2 แห่ง เข้าสู่ระดับคุ้มทุน และมีสัดส่วนคนไข้ที่ไม่ได้อยู่ในประกันสังคมเพิ่มขึ้น ส่วน RJH ประเมินราคาพื้นฐาน 32 บาท เป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำแถบอยุธยา ซึ่งมีนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานเอกชชนชั้นนำแถบอยุธยา ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมและโรงงานจำนวนมาก ทำให้รายได้และกำไรเติบโตได้ต่อเนื่องด้าน Valuation จูงใจ โดยซื้อขายที่ P/E ปี 63 ที่ 21 บาทต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 30 เท่า

BCH อัพรายได้ค่าหัว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้าประเมิน BCH  ว่ามีโอกาสที่กลุ่มลูกค้าประกันสังคมจะได้รับการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคมเพิ่มขึ้น โดยในวันที่ 11 ธ.ค.62 ที่คาดว่าค่าหัวประกันสังคมในปี 63 จะปรับขึ้นไม่ต่ำกว่า 10-12% ทำให้รายได้กลุ่มนี้จะเติบโตขึ้นด้วย จากที่มีสัดส่วนรายได้ที่มีอยู่ที่ 35% ส่งผลให้คาดการกำไรปี 63 จะเติบโตขึ้นจากประมาณการเดิมที่ 8.3% เช่นเดียวกับ RJH ที่คาดว่ากำไรปี 63 เติบโต 14% ซึ่งยังไม่รวมผลบวกจากการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม พร้อมประเมินราคาหมาย BCH และ RJH อยู่ที่ 21.80 บาท , 24.8 บาท/หุ้น ตามลำดับ

www.mitihoon.com