BBL ซื้อ Permata Bank แพง กูรูชี้ราคาสูงแถมกดดัน ROE ย้ำยังไม่เห็นผลบวกที่โดดเด่น

825

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL ว่า การเข้าซื้อหุ้น Permata ที่ 1.77 เท่าของ Book Value ถือเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสถานะของ Permata ในปัจจุบัน แม้มองว่า BBL จะสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน (ณ สิ้นช่วงไตรมาส 3/62 BBL มีเงินสดมากถึง 6.5 หมื่นลบ.) รวมทั้งในระยะยาวจะได้รับปัจจัยบวกจากการขยายตัวของสินเชื่อในอินโดนีเซียที่ดีกว่าไทย

ระยะสั้นกดดันศักยภาพในการทำกำไร

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นคาดการรวมงบของ Permata ซึ่งมีขนาด Book Value ราว 6.5 หมื่นลบ. เข้ามาในงบการเงินรวมของ BBL จะกดดันศักยภาพในการทำกำไร เนื่องจาก ROE ของ Permata อยู่ในระดับต่ำเพียง 5% น้อยกว่า ROE ของ BBL ที่ 8.8% ซึ่งเราประเมิน ROE ของ BBL หลังรวมงบของ Permata (ภายใต้สมมุติฐานเสร็จสิ้นต้นปี 2563 และกำไรของ Permata เท่ากับปี 2562 ที่ 2 พันลบ.) เหลือ 8.5% โดยหากจะรักษาระดับ ROE ให้เท่าเดิม Permata ต้องมีกำไรโตอย่างน้อย 40%YoY ซึ่งเรามองว่าเป็นอัตราโตในระดับที่ค่อนข้างท้าทาย

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BBL เนื่องจากราคาในปัจจุบันมี Upside ถึง 36% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2563 ที่ 220 บาท และปัจจุบันซื้อขายในระดับ PBV เพียง 0.8x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี – 2 S.D.แต่ในแง่กลยุทธ์คาด BBL อาจเผชิญแรงขายในระยะสั้นจากการเข้าซื้อหุ้น Permata ในราคาที่สูงกว่าที่ตลาดคาด และ ROE ที่จะลดลงหลังการรวมงบจาก 8.8% เหลือ 8.5% ทั้งนี้ ประเมินว่าทุกๆ 0.1% ของ ROE ที่ลดลงจะทำให้ราคาเป้าหมายของ BBL ลดลง 2.4 บาท อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลแผนการทำธุรกิจในอนาคตที่ชัดเจน ทำให้เรามองว่าราคาหุ้น BBL ยังมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลง

เคจีไอชี้ซื้อแพง-ไม่หนุนsynergy

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ชี้การที่ BBL ซื้อหุ้น Permata มีทั้งด่้านบวกและลบ สำหรับด้านบวก คือจะช่วยให้ BBL บริหารเงินส่วนเกินได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นราว 7% ส่งผลให้ ROE เพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น 8.6% แต่ในด้านลบนั้นมองว่า Permata Bank ดูไม่เข้ากับกลยุทธ์และไม่ตอบโจทย์ของ BBL ที่จะรุกด้าน digital banking เพราะธุรกิจหลักของ Permata Bank เป็นการทำธุรกรรมธนาคารกับลูกค้าบริษัท ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 60% และมีลูกค้าในมือเพียงแค่ 3.5 ล้านบัญชีเท่านั้น

แต่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่พัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลตอลและดิจิตอลแบงก์ไปอยางรวดเร็ว ขณะที่ BBL นั้นมีพื้นฐานความถนัดที่ยังไม่สามารถเดินหน้าดิจิตอลแบงกิ้งได้ดีนัก อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมองว่าการซื้อ Permata Bank ในราคาค่อนข้างสูง แต่ไม่มี synergy อะไรเลย และไม่เพิ่มอำนาจการแข่งขันให้กับทั้งสองฝ่ายด้วย จึงแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” และประเมินราคาเหมาะสมในระยะ 12 เดือนข้างหน้าที่ 198 บาท

www.mitihoon.com