CPN แก้มปริโค้งท้ายโตระเบิด บุ๊กพิเศษ ‘เซ็นทรัล วิลเลจ’ (18/12/62)

362

มิติหุ้น-CPN ลั่นผลงานไตรมาส 4/62 สุดพีค ชี้ได้รับอานิสงส์ช่วงไฮซีซั่น แถม       บุ๊กรายการพิเศษกว่าพันล้านบาท จากการขายหน่วยลงทุน “เซ็นทรัล วิลเลจ” ให้ “บ.มิตซูบิชิ เอสเตท เอเชีย” สัดส่วน 30% มั่นใจทั้งปี 62 รายได้เข้าเป้า 12-13% ส่วนปี 63 ผลงานแรงไม่หยุด ทุ่มงบ 2 หมื่นล้านบาท ลุยสร้างโครงการใหม่ และรุกทำดีลเทกโอเวอร์ธุรกิจอสังหาฯ-ค้าปลีกทำเงิน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN โดย “นายปรีชา เอกคุณากูล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/62  จะเติบโตสูงสุดแห่งปี เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และบันทึกรายการพิเศษมูลค่ากว่าพันล้านบาท จากการขายหน่วยลงทุนจาก โครงการ “เซ็นทรัล วิลเลจ” ลักซูรีเอาท์เล็ตแห่งแรกของไทย ให้แก่ “บ.มิตซูบิชิ เอสเตท เอเชีย” หนึ่งใน “บมจ.มิตซูบิชิ เอสเตท” ซึ่งเป็นบิ๊กอสังหาฯ ระดับโลก ในสัดส่วน 30%

รายได้เข้าเป้า12-13%

ส่วนทั้งปี 62 รายได้จะเติบโตตามเป้า 12-13% จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 3.16 หมื่นล้านบาท  เนื่องจาก “ธุรกิจศูนย์การค้า” สร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการเปิดศูนย์การค้า “เซ็นทรัล วิลเลจ” และพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าวเซ็นทรัล ,เซ็นทรัล พลาซ่าชลบุรี, พลาซ่าเชียงราย

สำหรับปี 63 ตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 12-13% เพราะรับรู้รายได้ศูนย์การค้าที่เปิดในปี 62 เข้ามาเต็มปี อาทิ เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ที่มาเลเซีย, เซ็นทรัล ภูเก็ต,ส่วนขยายเซ็นทรัล พลาซา ชลบุรี, เซ็นทรัล พลาซา เชียงราย และเซ็นทรัล วิลเลจฯ

ทุ่มงบ2หมื่นล.ขยายฐาน

ทั้งนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 5 ปี (63-67) ราว 2 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างโครงการใหม่ และก่อสร้างโครงการที่ลงทุนอยู่แล้ว เช่น เซ็นทรัล พลาซา พระนครศรีอยุธยา มูลค่า 6.2 พันล้านบาท , เซ็นทรัล พลาซา ศรีราชา มูลค่า 4.2 พันล้านบาท และเซ็นทรัล พลาซา จันทบุรี มูลค่า 3.5 พันล้านบาท และปรับปรุงศูนย์การค้าแห่งเดิมศูนย์อีก 12 สาขาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้มีแผนซื้อกิจการธุรกิจอสังหาฯและธุรกิจค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างเทศด้วย คาดหวังจะปิดดีลได้ อย่างน้อย 2-3 ดีล คาดจะใช้งบลงทุนราว 1-2 หมื่นล้านบาท

โบรกชี้เป้า 74บ.

ด้าน “บล.ทิสโก้” เผยว่า การที่ CPN ได้ตกลงทำ JV ร่วมกับ Mitsubishi Estate Asia Pte Ltd ที่เป็นบริษัทอสังหาฯ ชั้นนำที่ญี่ปุ่น โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1 พันล้านบาท โดยจะเข้ามาถือหุ้น 30% ใน Central Village Luxury Outlet และการร่วมทุนครั้งนี้จะเริ่มที่โครงการระดับ Central Village  มูลค่าของโครงการลงทุน Central Village ที่ประมาณ 2.5 พันล้านบาท จะทำให้ CPN มีกำไรราว 300-500 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4/62 และคาดว่าในอนาคตการลงทุนจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 5 พันล้านบาท หากทั้ง 2 บริษัทมีการลงทุนเพิ่มตามสัดส่วนความชำนาญของ Mitsubishi จะเป็นปัจจัยบวกในระยะยาว

โดย Mitsubishi Estate ได้มีการเข้าลงทุนอสังหาฯ 8 ประเทศ และมี 9 สาขาในญี่ปุ่น โดยบริษัทจะเข้ามาลงทุน Central Village ด้วยเงินลงทุน 1 พันล้านบาท และฝ่ายวิจัยเชื่อว่าการทำ JV ในระยะยาวจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ Central Village เพื่อมาแข่งกับ Siam Premium และ King Power นอกจากนี้ บริษัทจะมีการจัดงานโชว์สินค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่น

www.mitihoon.com