ปัจจัยเศรษฐกิจการเมืองกดดัน SET

75

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

SET Index  เมื่อวันจันทร์ที่ (16 ธ.ค.) ดูเหมือนตลาดปรับตัวลงอย่างมากทีเดียว ดัชนีปรับตัวลงถึง -24.17 จุด หรือ -1.54% ปิดที่ระดับ  1,549.74 จุด  มีปัจจัยทั้งในประและนอกประเทศที่เป็นตัวแปรต่อตลาดในต้นสัปดาห์นี้แม้ การเจรจาข้อตกลงทางการค้าที่มีความคลี่คลายได้แลเป็นบวกต่อตลาด หลังสหรัฐฯกับจีน บรรลุข้อตกลงการค้าและจะมีการลงนามในต้นปีหน้า แต่ตลาดเอเชียกลับได้ปัจจัยลบน้อยกว่า โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทย ที่ปรับตัวลงอย่างแรง

 โดยประเด็นหลักที่กลับเขามากดดันตลาดหุ้นไทยคือเรื่องเศรษฐกิจและการเมือง หลังเริ่มมีกระแสการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองอีกครั้งจึงถูกมองอาจเป็นความเสี่ยงในอนาคต  ทำให้นักลงทุนต่างประเทศขายออกมาโดยเฉพาะในกลุ่มธนาคาร แต่แรงซื้อที่เบาบางจึงเป็นสัญญาณว่านักลงทุนต่างประเทศมีแนวโน้มจะขายหุ้นไทยต่อ

ดังนั้น ในสัปดาห์ฯ นี้ ตลาดจึงมีความผันผวนเข้ามาอีกครั้งจากปัจจัยดังกล่าว นักลงทุนอาจต้องจับตาแนวรับที่ระดับ 1,546 จุด หากลงต่ำกว่านี้ จะเป็นการทำ New low ใหม่อีกครั้ง และอาจต้องลดพอร์ตลงกันอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามหุ้นกลุ่มใหญ่บางกลุ่มที่ราคาลงมาอาจเป็นจังหวะเข้าลงทุนหากตลาดมีข่าวบวกและกลับมาเป็นขาขึ้นได้

ประเด็นต่างประเทศในสัปดาห์นี้ ติดตามการายงานตัวเลข จีดีพี ไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐฯ ในวันที่ 20 ธ.ค. คาดว่าจะรายงานออกมาอยู่ที่ 2.1% เพิ่มเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 2% ซึ่งจากการบริโภคของภาคเอกชนที่ยังคงแข็งแกร่งและเติบโตได้ต่อเนื่อง ประกอบกับการขาดดุลทางการค้าที่เริ่มชะลอลง KTBST คาดว่า จีดีพี ในปี 2020 ของสหรัฐฯจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1.9 – 2% และหากสามารถบรรลถข้อตกลงทางการค้าได้ จีดีพี จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2-2.3%  แต่ลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงคำแนะนำ น้อยกว่าตลาด เนื่องจากระดับราคาสูง

ในวันเดียวกันจะมีการประชุมธนาคารกลางของจีน คาดว่าจะมีกาประกาศลดอัตราดอกเบี้ยจากเดิมที่ระดับ 4.15% ลงสู่ระดับ 4.05%  เพื่อลดภาระต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการ หลังจากอัตราส่วนหนี้สินต่อ จีดีพี แตะระดับ 165%  และอัตราหนี้เสียเริ่มขยับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา  โดยมุมมองการลงทุนในตลาดหุ้นจีน KTBST แนะนำลงทุนเท่ากับน้ำหนักตลาด (Neutral)

อีกเพียงสัปดาห์กว่าๆที่เหลือของปี 2562  เศรษฐกิจการเงินของโลกยังไม่สดใสนัก แม้มีข่าวดีจากเรื่องการเจรจาการค้า แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากก่อนหน้านี้ก็ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความมั่นใจต่อการลงทุนยังไม่กลับมา การวางแผนการลงทุนจึงต้องระมัดระวังกันอยู่  KTBST ก็ยังแนะนำการลงทุนสินทรัพย์ที่ผันผวนต่ำ อย่างอสังหาริมทรัพย์  ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ รวมทั้งทองคำ ไปอีกระยะ และพร้อมที่จะปรับพอร์ตการลงทุนอยู่เสมอ  โดย KTBST ก็จะมาแนะนำการลงทุนให้กับนักลงทุนต่อเนื่อองครับ

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)