BANPU อัดฉีด 864 ล้านถือหุ้นเหมืองถ่านหินในออสเตรเลียเพิ่มเป็น 100% จาก 50%

108

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บริษัท  บ้านปู จำกัด (มหาชน) BANPU ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ( ตลท.) ว่า บริษัท Centennial Coal Company Limited (CEY) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน Springvale Joint Venture (JV) อีก 50% จาก Springvale SK Kores Pty Limited (SSKK) โดยภายหลังการลงทุนเสร็จสิ้นจะทำให้ CEY ถือหุ้นในเหมือง Springvale และ โครงการ Angus Place เพิ่มขึ้นจากเดิม 50% เป็น 100% โดยมีมูลค่ารายการจำนวน 40.9 ล้านเหรียญออสเตรเลียดอลลาร์ หรือประมาณ 864 ล้านบาท การทำรายการในครั้งนี้ไม่มีการชำระเป็นเงินสด มูลค่ารายการดังกล่าวเป็นการประเมินภาระผูกพันในส่วนของ SSKK

อย่างไรก็ดีการลงทุนดังกล่าวอยู่ในระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องในสัญญา รวมถึงการอนุมัติการลงทุนโดย Foreign Invesment Review Board (FIRB) ของประเทศออสเตรเลีย โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/63

การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานของเหมืองใต้ดินในเขตตะวันตกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้แก่ เหมือง  Springvale มีปริมาณถ่านหินสำรอง 25.7 ล้านตัน เปิดดำเนินการผลิตตั้งแต่ปี 35 มีกำลังการผลิต 5.5 ล้านตัน/ปี และส่งถ่านหินให้แก่โรงไฟฟ้า Mount Piper และ โครงการ Angus place มีปริมาณถ่านหินสำรอง 55.2 ล้านตัน

นอกจากนี้ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้แจ้งว่าโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์คุโรคาวะที่ BPP ลงทุนผ่านโครงสร้างการลงทุนแบบทีเคในประเทศญี่ปุ่นได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.62 ตามแผน

โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวตั้งอยู่ ณ จังหวัดมิยางิ กำลังการผลิตรวม 18.90 เมกะวัตต์ ซึ่ง BPP ลงทุนในสัดส่วน 100% และได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบริษัท Tohoku Electric Power Co.,Inc. เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ FIT ที่ 36 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ขณะนี้ BPP มีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 13 โครงการ กำลังการผลิตตามสัดส่วนลงทุน 233.57 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วตามสัดส่วนที่ BPP ลงทุน 56.33 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ BPP มุ่งเดินหน้ามองหาโอกาสลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จากพลังงานพื้นฐานที่หลากหลาย โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีความเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและให้ผลตอบแทนในระดับที่ดี ตามที่ BPP กำหนดเป้าหมายใหม่ในการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5,300 เมกะวัตต์ในปี 68