เทคนิคดูแนวโน้มตลาดหุ้น จับสัญญาณซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติ ด้วย Investor Type Summary

1538

นักลงทุนอาจไม่รู้ว่า…มีผู้เล่นรายใหญ่อยู่ในตลาดหุ้น ? ผู้ที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นได้มาก โดยปกติแล้วมีนักลงทุนอยู่ 4 ประเภท ประกอบด้วย  สถาบันในประเทศ (Local Institutes), บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (Proprietary Trading), นักลงทุนต่างชาติ (Foreign Investors) และนักลงทุนรายย่อยในประเทศ (Local Investors) ซึ่งคนในตลาดหุ้นนิยมดูแนวโน้มของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติหรือที่มักเรียกว่า “ช่วงปีนี้ฝรั่งซื้อหรือขายหุ้นไทย ?”

จากปัญหาของนักลงทุนทางบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)  จึงได้พัฒนาโปรแกรมที่ช่วยดูสัญญาณซื้อขายของกลุ่มนักลงทุนที่อยู่ในฟีเจอร์ “Investor Type Summary” ของโปรแกรม “Finansia HERO”

รูปแสดงสรุปยอดการซื้อขายของนักลงทุน 4 ประเภท (1 ม.ค.62 – 26 ม.ค.62)

บทความนี้เป็นแนวทางการดูแนวโน้มของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ที่จะมีผลต่อ SET Index ไว้ช่วยดูข้อมูลการซื้อ/ขายสะสมของนักลงทุนต่างชาติ ที่มีส่งผลต่อการปรับตัวเพิ่มหรือลดลง !

การเทรดหุ้นระยะสั้นในตลาดหุ้นนั้นไม่ได้ต่างอะไรกับ “เกมส์การเงิน (Money Games)” ที่มีสนามแข่งเป็นตลาดหุ้น มีผู้เข้าแข่งขันอยู่ทั้ง 4 ประเภท เช่นเดียวกับเกมทุกเกม ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันอะไรก็ตาม ย่อมต้องมีผู้ชนะและผู้แพ้อยู่เสมอ  ซึ่งมีความจริงสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่ควรรู้ คือ…ความน่าจะเป็นส่วนใหญ่แล้ว ค้นพบว่า…นักลงทุนรายใหญ่มักจะเป็นผู้ชนะ (ได้กำไร) และนักลงทุนรายย่อยก็มักจะเป็นผู้แพ้ (ขาดทุน) !

เมื่อนักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นไทย ดัชนี SET มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปได้ ในทางตรงข้าม เมื่อนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทย ดัชนี SET มีโอกาสปรับตัวลงต่อได้  เนื่องด้วยเม็ดเงินลงทุนมีมูลค่าของกองทุนต่างชาติมีจำนวนมหาศาล  ทำให้มีอำนาจการซื้อที่สูงกว่า นักลงทุนทั่วไปในประเทศ (รายย่อย)

อย่างไรก็ตาม การที่เราจะมานั่งดูว่า นักลงทุนต่างชาติมีการซื้อ/ขาย ไปมากเท่าไหร่ในทุกๆ สิ้นวันนั้น ไม่ได้มีประโยชน์ต่อการดูตลาดหุ้นมากเท่าไหร่นัก เพราะนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาลงทุนนั้น มักจะลงทุนเป็นรอบตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป เพราะการเข้ามาแต่ละครั้ง ก็ไม่ใช่ช่วงเวลาเดียวกันในแต่ละปีหรือในแต่ละเดือนอีกด้วย

ดังนั้น นักลงทุนควรจะต้องดูข้อมูลการซื้อ/ขายสะสมของนักลงทุนต่างชาติ ในช่วงเวลาแต่ละรอบ มากกว่าข้อมูลแบบ “วันต่อวัน” หรือข้อมูลสะสมตั้งแต่ต้นปี (Year to Date) หรือ ตั้งแต่ต้นเดือน (Month to Date) นั่นเอง

วิธีใช้ > เปิดโปรแกรม Finansia HERO แล้วเลือก Market > Market Movement >  Investor Type Summary

ในหน้านี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ ข้อมูลการซื้อ/ขายสะสมในช่วงเวลาหนึ่งๆ ข้อมูลการซื้อ/ขายในทุกวัน ซึ่งนักลงทุนสามารถปรับช่วงเวลาที่ต้องการวิเคราะห์ข้อมูลได้โดยการเปลี่ยนวันที่เริ่มต้น และวันที่สิ้นสุดได้

          เคล็ด(ไม่)ลับการนำไปปรับใช้วางแผนเทรด  

เพียงคุณสังเกตพฤติกรรมรายใหญ่อย่าง “นักลงทุนต่างประเทศ” ให้เป็น และแนะนำให้เราดูการกลับตัวของแนวโน้มของ SET Index ประกอบ (จากลงเป็นขึ้น หรือ จากขึ้นเป็นลง)

เมื่อ SET Index เริ่มกลับตัวเป็นแนวโน้มขาขึ้น และนักลงทุนต่างชาติยังขายอยู่ แต่นักลงทุนสถาบันในประเทศเป็นฝ่ายซื้อ เราอาจคาดการณ์ได้ว่า SET Index อาจจะขึ้นได้อีกไม่ไกล ! แต่ถ้านักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อหุ้นไทย แล้วประกอบกับดัชนี SET เป็นแนวโน้มขาขึ้น ดัชนีมีโอกาสขึ้นต่อไปได้อีก พร้อมกับการดูข้อมูลปัจจัยอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจวางแผนการเทรดด้วย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้นได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น และได้รับผลตอบแทนสูงขึ้นอีกด้วย

นี่เป็นอีกเทคนิคง่ายๆ ในการใช้ Finansia HERO เทรดทำกำไรจากฟีเจอร์ง่ายๆ ช่วยสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มนักลงทุนตลาดได้ครบ Investor Type Summary แต่นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องมือและเทคนิคอีกมากที่ช่วยให้คุณเทรดได้อย่างมั่นใจ และทำกำไรได้มากกว่าเดิม

ขออนุญาตแอบบอกว่า ของดีและฟรี มีอยู่จริง ! ทดลองใช้ดาวน์โหลดโปรแกรมและเปิดบัญชีต่อได้เลย

——————————-

นักลงทุนที่ต้องการศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มหรือสนใจดาวโหลดโปรแกรมไว้ใช้งานได้ที่ >>> http://bit.ly/DownloadAppFinansiaHERO

 

เปิดบัญชีออนไลน์ ไม่ใช้เอกสาร ใช้ Finansia HERO ฟรี!!

พร้อมเทรดภายใน 10 นาที

คลิกเลย http://bit.ly/OpenAccount64844666