เปิดโผหุ้นเด่นน่าสอย รับ Window Dressing

278

มิติหุ้น – โค้งสุดท้ายก่อนปิดงบไตรมาส 4/62 แนะสอย “บลูชิพ” ตัวท็อปเป้า Window Dressing-Fund Flow ไหลเข้า ชู BBL-ADVANC-BDMS เด่น

เข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนปิดงบไตรมาส 4/62 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” ได้ทำการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ และรวบรวมข้อมูลการลงทุนที่น่าสนใจมาให้นักลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน
ทั้งนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของปี มักเป็นช่วงเวลาที่ดีของ SET INDEX และ SET50 INDEX โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.3% และ 1.2% แต่ปีที่แล้วกลับร่วง -2.8% และ -2.5% ตามลำดับ ทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดแรงซื้อของกองทุนในประเทศ ทั้งเม็ดเงิน LTF และการซื้อเพื่อทำ Window Dressing ได้มากน้อยเพียงใด

ลุ้น SET INDEX ปิดบวก
นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่า เชื่อว่าจะมี Window Dressing เพราะ SET INDEX เคลื่อนไหวใกล้ราคาก่อนปิดปีก่อน ซึ่งในแง่ของจิตวิทยาการลงทุน ถือว่าจูงใจให้ทำ Window Dressing เพราะทำแล้วมีลุ้นที่ SET INDEX ปีนี้จะปิดบวกเพื่อเรียกความน่าสนใจให้กับ SSF ปีหน้า ขณะที่เม็ดเงิน LTF ยังเหลืออีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าแรงขายของนักลงทุนต่างชาติจะเบาบางลง เพราะกำลังเข้าสู่ช่วงหยุดยาว
อีกทั้ง Valuation ของ SET INDEX ยังไม่แพงเกินไป และในทางเทคนิคกำลังทดสอบเส้นแนวรับระยะยาว โดยถ้าพิจารณาจากสถิติ 5 ปีย้อนหลัง (ไม่นับรวมปี 61) SET INDEX ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ย 1.2% ใน 2 สัปดาห์สุดท้ายของปี (ความน่าจะเป็น 75%)
 

หุ้นเด่นรับเม็ดเงินกองทุน
อย่างไรก็ตาม หุ้นที่ถูกทำ Window Dressing ส่วนใหญ่คือหุ้นใน SET 50 INDEX ที่มีพื้นฐานดีอยู่แล้ว ประกอบกับแนวโน้มการลงทุนใน Window Dressing เป็นเพียงเก็งกำไรระยะสั้นไม่เกิน 2 สัปดาห์ เกณฑ์ในการคัดเลือกหุ้นจึงไม่ได้เน้นที่ Valuation แต่ให้ความสำคัญกับรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาในอดีต และแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการที่ยังดีต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/63 โดยหุ้นที่คาดถูกทำ Window Dressing คือ ADVANC, AOT, MTC, MINT, PTT และ TISCO
ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมิน หุ้นเด่นที่มีโอกาสถูกทำ Window Dressing ขณะที่ปัจจุบันราคายังถือว่าไม่แพงมาก แนะนำ BBL, ADVANC และ BDMS

www.mitihoon.com