เงินวอนจะมูฟออนอย่างไร หลังอ่อนค่าสุดในเอเชียในปี 2562

535

ปี 2562 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เป็นปีที่เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเงินวอนของเกาหลีใต้ ซึ่งพึ่งพาการค้าโลกเป็นหลักทรุดตัวลงอย่างรุนแรงด้วยการอ่อนค่า 3.49% นับเป็นสกุลเงินที่อ่อนค่ามากที่สุดในเอเชีย ขณะที่ประเทศไทยเผชิญมรสุมจากสงครามการค้าของสองประเทศมหาอำนาจเช่นกัน และหลายสำนักพากันหั่นประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยลงตลอดทั้งปี แต่เงินบาทกลับแข็งค่าขึ้นนำหน้าสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคถึง 8.61% ในปีกุนที่ผ่านมา แม้ว่าในเดือนธันวาคม เงินวอนเริ่มฟื้นตัวและมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่วนเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ

หากพิจาณาในมิติการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด คาดว่าปี 2562 เกาหลีใต้อาจเกินดุลราว 3% ของจีดีพี ส่วนไทยอาจเกินดุลสูงถึง 6% โดยจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ด้วยส่วนแบ่งสูงถึง 25% ของการส่งออกทั้งหมด (กราฟด้านล่าง) เทียบกับไทยที่ส่งออกไปจีนราว 12% ประเด็นนี้สะท้อนถึงความอ่อนไหวของเกาหลีใต้จากภาวะเศรษฐกิจจีนอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ช่วงปีที่ผ่านมา ความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นปะทุขึ้น โดยญี่ปุ่นสั่งเพิ่มมาตรการควบคุมการส่งออกเคมีภัณฑ์บางชนิดไปยังเกาหลีใต้ เคมีภัณฑ์เหล่านั้นเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อค่าเงินวอน ขณะที่ในแง่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ปี 2562 นักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ซื้อสุทธิตราสารทางการเงินของเกาหลีใต้ แต่ขายสุทธิตราสารสกุลเงินบาท ในบริบทของนโยบายการเงิน ปัจจุบันทั้งเกาหลีใต้และไทยมีอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.25% หลังจากธนาคารกลางได้ปรับลดลง 2 ครั้งในปีนี้จากระดับ 1.75%

เราประเมินว่าเงินวอนมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยหลังจากหล่นไปท้ายตารางในปีก่อนหน้า ขณะที่บรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสดใสขึ้นบ้าง อย่างไรก็ดี ภายหลังการลงนามข้อตกลงทางการค้าเฟสหนึ่งระหว่างสหรัฐฯกับจีนซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ แนวโน้มการค้ายังคงมีความไม่แน่นอน และโมเมนตัมการค้าโลกอยู่ในภาวะประคับประคองตัวขณะที่เศรษฐกิจจีนโตช้าลง นอกจากนี้ ในปี 2563 จะมีหนี้ของประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียนำโดยจีนที่จะครบกำหนดสูงเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2562 เส้นทางการเคลื่อนไหวของเงินวอนจะเป็นไปอย่างผันผวนและแข็งค่าอย่างจำกัด

โดย คุณรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ
ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com