กองทุนเริ่ม Reload หุ้น แต่จะไปไกลแค่ไหน ยังต้องตามดู Fund flow ต่างชาติ

87

รู้ทันการลงทุน กับ KGI (สุโชติ ถิรวรรณรัตน์)

                ดัชนี SET index เปิดปี 2563 ด้วยแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ซึ่งประเมินว่าเป็นการ Reload หุ้นกลับ หลังการขายปรับพอร์ตไปในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา โดยมีประเด็นสนับสนุนคือ คาดหวังเม็ดเงิน Fund flow ต่างชาติที่จะเริ่มกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นเกิดใหม่ (ซึ่งรวมถึงไทยด้วย) ตามธีมการลงทุนหลักๆทั่วโลกขณะนี้ เนื่องจาก Valuation ของตลาดเกิดใหม่ที่เริ่มน่าสนใจ เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว อย่างเช่น สหรัฐฯ – ยุโรป นอกจากนี้ เราประเมิน Valuation ของไทยเอง เมื่อปรับมาใช้ประมาณการปี 2563 ที่คาด EPS ปีนี้ไว้ราว 103 บาท/หุ้น (สมมติฐานว่าไม่มีการปรับลดประมาณการฯ เช่นในปีก่อน) Earnings yield gap ของไทยเองในขณะนี้ สูงราว +5% ซึ่งสูงกว่าประเทศอื่นๆในเอเชียด้วยกัน สำหรับสัปดาห์นี้ประเมินแนวรับ SET index 1580 จุด / แนวต้าน 1605 จุด และถัดไป 1630 จุด

                สำหรับเหตุการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง คือ นายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน ถูกสังหาร อาจทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เช่นกัน  อย่างไรก็ดีเราประเมินว่า ดัชนี SET index ที่อิงกับหุ้นกลุ่มพลังงาน น่าจะได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันที่จะปรับขึ้นดีกว่าคาด ในช่วงต้นปี 2563 

                สำหรับกลยุทธ์การลงทุนปี 2563 ธีมการลงทุนหลักๆคือ i) หุ้นกลุ่มที่ คาดจะมีผลการดำเนินงาน Turnaround เช่น กลุ่มโรงกลั่น (TOP, ESSO, SPRC) ii) หุ้นที่ผลการดำเนินงานปีที่ผ่านมาดีและจะดีต่อเนื่องในปี 2563 เช่น กลุ่มอาหาร (TFG, GFPT) กลุ่มสื่อ (PLANB, VGI),  iii) หุ้น Mid – Small cap ที่ถูกขายล้างพอร์ตในปี 2562 ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานปี 2563 จะดีขึ้นหรือจะ Turnaround (JMART, EPCO, SIMAT, NEX), และ iv) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่คาดจะมีแรงเก็งกำไรจาก โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1H63 อาทิ ACE, TPCH, BCPG เป็นต้น รวมถึงหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (GULF, BGRIM, EGCO) ที่คาดว่าอาจจะยังเป็นที่พักเงินของนักลงทุนต่อไป หากสถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการ Downgrade ประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนไทยเช่นในปี 2562 ที่ผ่านมา

www.mitihoon.com