ADVANC รายได้บริการน่าจะเติบโตได้ตามเป้าแม้การแข่งขันในธุรกิจมือถือสูง

228

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บล.คิงส์ฟอร์ด จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC  ราคาเป้าหมาย 260 บาท โดยประเมินว่า ช่วงไตรมาส 4 ถือเป็น High Season ของทั้งรายได้บริการและการขาย เริ่มจากรายได้บริการซึ่งจะได้แรงหนุนทั้งจากช่วงเทศกาลปีใหม่และวันหยุดต่างๆที่ยอดการโทรและการใช้ DATA เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากธุรกิจหลักอย่างมือถือที่ทำได้ตามเป้าแล้วในส่วนของธุรกิจบรอดแบรนด์ก็น่าจะมียอดผู้ใช้งานที่ 1 ล้านเลขหมาย ภายในสิ้นปี 2562 เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ตั้งแต่ต้นปี อย่างไรก็ตามการส่งเสริมการขายในลักษณะ Bundle (Mobile+Broadband) ก็อาจจะทำให้ ARPU ในฝั่งมือถือทรงตัวทั้งบวกได้เพียง +YoY (ปีก่อนฐานต่ำ) แต่ทรงตัว QoQ ในส่วนของยอดขายปีนี้ Iphone 11 ที่เปิดตัวไปในช่วงต้นไตรมาส  4 มียอดขายที่ดีและโดยปกติ Margin ของ Iphone มีแนวโน้มดีกว่าอุปกรณ์ Android ดังนั้นโดยรวมถึงแม้การ Subsidize ค่าเครื่องจะเพิ่มขึ้นตามยอดขายที่สูงแต่อัตรากำไรโดยเฉลี่ยน่าจะดีปีก่อน  ในด้านการแข่งขันในธุรกิจมือถือ ปัจจุบันยังทรงตัวในระดับสูงโดยเฉพาะกลุ่ม Prepaid ซึ่งเราจะเห็นได้จากการออกโปรโมชั่นสำหรับเลขหมายใหม่ที่ค่อนข้างดึงดูดใจ

อย่างไรก็ดีจากการประชุมนักวิเคราะห์ที่ผ่านมาทาง Operator ได้ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่าในธุรกิจมือถือสำหรับ ADVANC แม้การแข่งขันจะสูงแต่ฐานลูกค้ารวมในช่วง 4Q62 น่าจะยังรักษาเอาไว้ได้ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะเห็น Net Additional Subscriber ทั้งกลุ่ม Prepaid และ Postpaid แต่จากโปรโมชั่นของ Prepaid ที่ดึงดูดใจก็อาจทำให้อัตราการย้ายจาก Prepaid to Postpaid มีการชะลอตัวลงไปบ้างในระยะสั้น สำหรับประมาณการกำไรไตรมาส 4 62 เราประเมินไว้ที่ระดับ 8.5 พัน ลบ. +24%YoY แต่ลดลงเล็กน้อย -3%QoQ