SPALI วิ่งขานรับมาตรการรัฐ งบQ1แจ่มหนุนเป้า20บ. (8/01/63)

180

มิติหุ้น – SPALI ประเมินภาพรวมอสังหาฯ ไตรมาส 1/63 คึกคัก เหตุมีมาตรการ ‘บ้านดีมีดาวน์’ ช่วยกระตุ้น รุกแผนเปิด 30 โครงการ เน้นแนวราบเจาะกลุ่มล่าง-กลาง ตั้งงบซื้อที่ดินเพิ่ม 8 พันล้าน ฟากโบรกฯ ชี้เป็นหุ้น  Top pick ให้เป้าหมาย 20 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ศุภาลัย หรือ SPALI ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย และเพื่อการพาณิชย์ รวมถึงธุรกิจรีสอร์ทโรงแรมในต่างจังหวัด โดยนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี 63 มองว่าในไตรมาส 1/63 จะได้รับปัจจัยบวกเพราะมีมาตรการบ้านดีมีดาวน์ ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ไตรมาส 2/63 คงแผ่วลง เพราะถูกดึงดีมานด์ไปใช้ในไตรมาสแรกแล้ว ส่วนไตรมาส3-4 ต้องดูสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอีกครั้ง

รุกเจาะลูกค้าแนวราบ
 ทั้งนี้ ในปี 63 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 30 โครงการ แต่มูลค่ารวมลดลงต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากไม่มีโครงการขนาดใหญ่อย่างโครงการศุภาลัย ไอคอน สาทร มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ที่เปิดตัวในปีก่อน  และจะเน้นเปิดโครงการแนวราบมากขึ้น จากปีก่อนที่เปิดแนวราบไป 25 โครงการ เนื่องจากมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบมีมากกว่าคอนโดมิเนียมอย่างชัดเจน

ส่วนการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในปี 63 จะเน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับล่าง-กลางมากขึ้น ซึ่งเป็นระดับราคาที่จับต้องได้และลูกค้าเข้าถึงมากขึ้น รวมถึงจะเน้นการเปิดในทำเลที่มีความต้องการจริงและเป็นที่สนใจของลูกค้า

ตั้งงบซื้อที่ดิน 8 พันลบ.
 ขณะเดียวกัน ในปี 63 บริษัทตั้งงบซื้อที่ดินใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งในปี 62 ใช้ไปเพียง 6,000 ล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่เห็นการปรับลดลง ทำให้บริษัทไม่เร่งรีบที่จะซื้อที่ดิน และรอจังหวะที่มีความเหมาะสมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อที่ดินมาพัฒนาโครงการ อีกทั้งยังมีที่ดินรองรับต่อการพัฒนาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีมูลค่าที่ดินในมือหากพัฒนาแล้วรวมกว่า 1 แสนล้านบาท
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนโอนคอนโดมิเนียมใหม่ 4 โครงการในปีนี้ ได้แก่ โครงการลอฟแยกไฟฉาย, ปาร์คตลาดพลู, พาร์ม ไรท์ พระราม 9 และออเรทัล สุขุมวิท 39 และล่าสุด เปิดโครงการบ้านอายุวัฒนะ เจากลุ่มสังคมวัยกลางคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ภายใต้โครงการ”ศุภวัฒนาลัย” รวม 144 ยูนิต สัญญาเช่าระยะยาว ยูนิตละ 1.1 ล้านบาท เฟสแรกเปิด 65 ยูนิต บนเนื้อที่ 24 ไร่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี
นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ให้น้ำหนักการลงทุน SPALI เป็นหุ้น Top pick จากแนวโน้มกำไรปี 63 คาดเติบโตได้ดีกว่ากลุ่ม และคาดว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นภาครัฐมากสุด แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 20 บาท

www.mitihoon.com