PORT รายใหญ่กอดหุ้นแน่น ผุดโปรเจ็กต์ดันงบโต (10/01/63)

524

มิติหุ้น-PORT ลั่นพื้นฐานแข็งโป๊ก ผู้ถือหุ้นใหญ่กอดหุ้นแน่น แถมการเดินสายโรดโชว์ดึงไทย-ฝรั่งถือหุ้นเพียบ ส่วนปี 63 ปักธงรายได้โต 5% ทุ่ม1 พันล้านบาท รุกขยาย “ท่าเรือแห่งที่3-ศูนย์กระจายสินค้า” โกยเงินตามแผน โบรกชี้หุ้น P/E ต่ำ 10 เท่า ราคาต่ำบุ๊กวิ่งชน 2.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหไทย เทอร์มินอล หรือ PORT ให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์และบริการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า กรณีที่ราคาหุ้น PORT ปรับตัวลดลงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่าน เป็นผลมาจากจิตวิทยาจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นความเสี่ยงการเกิดภาวะสงครามส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ซึ่งน้ำมันเป็นต้นทุนหลักของ “กลุ่มเดินเรือ”

อย่างไรก็ดีในเชิงพื้นฐาน PORT ค่อนข้างแข็งแกร่ง และการย้ายเข้าจดทะเบียนใน SET ยังทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น รวมถึงบริษัทได้เดินสายโรดโชว์เพื่อดึงนักลงทุนสถาบันเข้ามาถือหุ้นด้วย ปัจจุบันหุ้นซื้อขาย P/E ต่ำเพียง 10 เท่า แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายที่บุ๊กแวลู่ที่ 2.50 บาท

ลุยผุดโปรเจ็กต์ใหม่

ด้าน “นางสาวเสาวคุณ ครุจิตร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเดินสายโรดโชว์ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีนักลงทุนสนใจหุ้น PORT เป็นจำนวนมาก ในขณะที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของ PORT ยังคงถือหุ้นอย่างเหนี่ยวแน่น “ไม่เทขายหุ้น” แม้ราคาจะปรับตัวลดลง

ส่วนทิศทางธุรกิจในปี 63 ตั้งเป้ารายได้รวมเติบโต 5% จากปีก่อน โดยบริษัทจะมีโปรเจ็กต์ใหม่ๆออกมาเป็นจำนวนมาก ส่วนโปรเจ็กต์ที่ PORT เข้าไปลงทุนยังคงเป็นไปตามแผนอย่าง “ “โครงการขยายธุรกิจท่าเรือพาณิชย์แห่งที่ 3” ผ่านการลงทุนใน “บ.บางกอก ริเวอร์ เทอร์มินอล หรือ BRT” ที่ร่วมกับพันธมิตร โดยใช้เงินลงทุน 1 พันล้านบาท คาดจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1/63 ซึ่งได้รับการส่งเสริมจาก BOI ในระยะเวลา 8 ปี คาดจะเปิดใช้บริการได้ในปี 64 ซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการให้บริการท่าเรือได้อีกประมาณ 180,000 TEUs/ปี รวมกับความสามารถในการให้บริการเดิมเป็น 920,000 TEUs/ปี หรือเพิ่มขึ้น 24% (APM Terminals ถือหุ้นที่ 33% ,PORT ถือหุ้นเหลือ 38% ,กลุ่มมิตรผล ถือหุ้นที่ 29%)

ลุยธุรกิจศูนย์กระจายสินค้า

ขณะที่ “โครงการขยายศูนย์กระจายสินค้าโลจิสติกส์แบบครบวงจร” โดยลงทุนใน “บ.บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค หรือ BLP” ซึ่งร่วมทุนกับ “บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ FPT” จำนวน 50,000 ตร.ม.จะเปิดให้บริการในปลายปี 63 ซึ่งจะช่วยให้ปริมาณการขนถ่ายสินค้าผ่านท่าเรือเติบโตมากขึ้น และในอนาคตมีแผนจะขายสินทรัพย์ดังกล่าวเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯและสิทธิการเช่าอสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ FTREIT ด้วย

www.mitihoon.com