AAV ตัดขายอากาศยาน 10 ลำให้ Avolon มูลค่า1.28 หมื่นลบ.พร้อมเช่ากลับ 9 ลำหวังได้ส่วนต่างเงินเพื่อชำระเงินกู้ลดภาระดอกเบี้ย

497

มิติหุ้น-บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) โดยนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แจ้งว่า จากมติคณะกรรมการเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62 อนุมัติการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction) ระหว่างบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (“TAA”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักของ บริษัทฯ กับ Avolon Aerospace Leasing Limited หรือบุคคลที่ Avolon Aerospace Leasing Limited กำหนด (“Avolon”) ซึ่งประกอบไปด้วยการขายอากาศยานจำนวน 10 ลำ (“อากาศยานที่ขาย”) ให้แก่ผู้ซื้อซึ่งเป็นบริษัทให้เช่าซื้ออากาศยาน (Aircraft Leasing Company)และการเช่าอากาศยานที่ขาย จำนวน 9 ลำ(“อากาศยานที่เช่า”) กลับมาเพื่อใช้อากาศยาน ที่เช่าดังกล่าวในการดำเนินธุรกิจต่อไปโดยสรุปได้ดังต่อไปนี้

  1. อนุมัติให้TAA เข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์โดยการขายอากาศยานให้แก่ Avolon โดยมีมูลค่ารวมของ ค่าตอบแทน 426.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 12,891.46 ล้านบาท (“ธุรกรรมขายทรัพย์สิน”)
  2. อนุมัติให้ TAA เข้าท ารายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการเช่าอากาศยานที่เช่าจาก Avolon โดยธุรกรรมดังกล่าวจะ มีมูลค่าประมาณ 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ2 คิดเป็นประมาณ 8,612.23 ล้านบาท (“ธุรกรรมเช่า”)

ล่าสุดบริษัทได้เข้าทำสัญญาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่ากับ Avolon แล้ว (จำนวน 5 ลำ) เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62 จึงทำให้รายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำรายการอยู่ในภาวะที่แน่นอน บริษัทฯ จึงคาดว่า TAA จะเข้าทำสัญญาภายใต้ธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่าจนครบถ้วนภายในไตรมาส 1/63 และคาดว่าทั้งสองธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/63

ทั้งนี้บริษัทฯและ/หรือTAA อาจนำเงินที่ได้รับจาก Avolon ไปใช้1.ชำระหนี้หรือสำรองไว้เพื่อชำระหนี้เงินกู้ของ TAA ที่กู้ยืมมาจากสถาบันการเงินเพื่อเช่าซื้ออากาศยานที่ขาย อันเป็นการช่วยให้ ลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมและเป็นการปรับโครงสร้างเงินทุน และ (2) การลงทุนในโครงการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต (3) เงินทุนหมุนเวียน และ/หรือ อย่างอื่นใดที่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ และ/หรือ TAA

www.mitihoon.com