SELIC พื้นฐานแกร่งกำไรพีค เดินเกมเทกโอเวอร์ทำเงิน (13/01/63)

471

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีลิค คอร์พ หรือ SELIC ทำธุรกิจหลักเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกาวซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ โดย “นางสาวยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 62 ที่คาดว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.4-1.5 พันล้านบาท

รุกตลาดต่างประเทศ

โดยยอมรับว่าปี 63 เป็นปีที่ท้าทาย เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าเงินบาท สงครามการค้าและอัตราการเติบโตเศรษฐกิจในประเทศ (GDP) ที่ยังไม่ฟื้นตัว  ส่วนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ นอกจากจะเน้นบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพแล้ว บริษัทจะร่วมมือกับ “กลุ่ม PMC” เพื่อพัฒนาโปรดักส์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงมีแผนขยายตลาดทั้ง “ธุรกิจกาวและธุรกิจสติกเกอร์” สู่ต่างประเทศมากขึ้น โดยคาดว่าสัดส่วนยอดขายต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปี 62 ที่ ธุรกิจกาว มีสัดส่วนต่างประเทศที่ 40% และ ธุรกิจสติกเกอร์ที่ 30% ของรายได้รวม

ซุ่มดีลเทกโอเวอร์

พร้อมกันนี้บริษัทยังมองโอกาสการเข้าซื้อกิจการ(เทกโฮเวอร์) หรือ ร่วมทุนกับพันธมิตร ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจกาวและสติกเกอร์ หรือออกโปรดักส์ใหม่ๆเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากขึ้น  ส่วนด้านเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการเทกโอเวอร์หรือร่วมทุนนั้น หากดีลมีความคืบหน้า ทางบริษัทจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ด้าน “นายเอก สุวัฒนพิมพ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 4/62 จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้  ส่วนทั้งปี 62 คาดรายได้จะเติบโตก้าวกระโดดที่ประมาณ 1.47-1.5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ 599.77 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้กำไรและรายได้เต็มปี ภายหลังจากเทกโอเวอร์กลุ่ม “บ.เอ็มซี เลเบิล แมททีเรีลส์ พีทีอี ลิมิเตด หรือ PMC”  (กำไรเฉลี่ย 100 ล./ปี และรายได้รวมกว่า 800 ล./ปี)  ผู้ผลิตและจำหน่ายสติกเกอร์และผลิตภัณฑ์ฉลาก ซึ่งความต้องการของตลาดสติ๊กเกอร์หรือฉลากกาวในตัวเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี

กำไรนิวไฮแตะ90ล.

ด้าน “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เผยว่า ปี 62 “กลุ่ม PMC” จะเป็น Key growth driver เนื่องจากมีฐานรายได้และกำไรที่สูงกว่า SELIC  ยังทำให้โครงสร้างรายได้ SELIC เปลี่ยนไป โดยธุรกิจสติ๊กเกอร์ของ PMC เป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัท (56% ของรายได้) และธุรกิจเดิมกาวอุตสาหกรรมของ SELIC (44% ของรายได้)  ดังนั้นปี 62 คาดรายได้รวมอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เติบโต 135% จากปีก่อน จากการรับรู้รายได้จาก PMC เต็มปี ส่วนกำไรสุทธินิวไฮ 90 ล้านบาท

www.mitihoon.com