SCB ปักธงสินเชื่อโต 3-5%-ชี้เป้า 153บ.

549

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB โดย “นายอารักษ์ สุธีวงศ์” ผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ปี 63 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 3-5% ส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ที่ 3.2-3.4%,Gross NPL อยู่ที่ 3.4%เป้าหมายทางการเงินดังกล่าวเป็นการคาดการณ์ของธนาคารในเบื้องต้น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสภาพการดำเนินธุรกิจที่อาจไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ หากสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

ด้าน “บล.เอเชีย เวลท์” เปิดเผยว่า  ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการ แต่เชื่อว่าราคาหุ้นยังมี Upside เพียงพอสำหรับการลงทุนระยะยาว    โดยอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการผลประกอบการปี 63-64 จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อ NPL ของ SCB มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ตอนแรก (เดิมประเมิน NPL ปี63ไว้ที่ 2.9%- 3.0%) รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะมีการนำเสนอในบทวิเคราะห์ Company Update ทันที หลังการประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 22 ม.ค. 63

อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่ปรับลดลงกว่า 4.5% ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าส่วนหนึ่งสะท้อนความผิดหวังต่อผลประกอบการไตรมาส 4/62 และความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่าหลังปรับประมาณการผลประกอบการ มูลค่าเหมาะสมใหม่จะยังมี Upside เพียงพอสำหรับการลงทุน ขณะที่ SCB ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลพิเศษ 0.75 บาทต่อหุ้น โดย SCB จะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 30 ม.ค. 63 โดยแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 153 บาท