เด็กแนว (เช้า) – STA กำลังจะขึ้นแรง (23/01/63)

1805

STA กำลังจะขึ้นแรง

เงียบ ไปนานสำหรับ STA  เนื่องจากได้รับผลจากราคายางที่ผันผวนในระยะหลายปี แต่สัญญาณในปี 63 นี้ดีขึ้นมากตั้งแต่ปลายปีก่อน  เพราะราคายางในประเทศส่อสัญญาณปรับขึ้น และยังมีโอกาสที่จะขึ้นได้อีกไม่น้อย  ซึ่งแน่นอนว่าอัตรากำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ปัจจัยบวกตรงๆ คือ ราคายางที่สูงสุดตั้งแต่ปี 2018 ทั้งยางแท่ง ยางแผ่น  ส่วนตลาด TOCOM ก็สูงสุดตั้งแต่ต้น Q4/62  ผู้ประกอบการยางประเมินว่าราคาปีนี้จะแรงไปถึงกลางปีเป็นอย่างน้อยและจะเกิดภาวะสั่งจองสินค้าร่วงหน้ากันจนล้น  ส่วน STA ยังได้อานิสงส์ก้อนใหญ่คือการยื่น  Filing บริษัทลูกเข้าตลาดแล้ว ซึ่ง STA ถืออยู่ 73% และจะลดการถือเหลือ 50% คิดคร่าวๆ ประมาณ 200 ล้านหุ้น  บริษัทลูกดังกล่าวทำถุงมือยาง ยอดขายหมื่นล้านบาท  มีกำไรปี61 ราว 890 ล้านบาท  จุดสำคัญคือการลดสัดส่วนการถือหุ้นตัวนี้เพื่อขาย IPO เด็กแนวคาดว่าจะคว้ากำไรเข้าบริษัทราว 1,000 ล้านบาท หากบริษัทลูกขายที่ราคา 5 บาท

กราฟ เกิดสัญญาณซื้อแล้ว

Book  ราคาของ STA ที่ 15.6 บาท จะเพิ่มขึ้นอีกราว 1 บาท จากการขายลูกบางส่วน ยังไม่นับเงินลงทุนที่โตขึ้นด้วย นักวิเคราะห์มองว่าปี 63 STA จะกลับมาเติบโตมากขึ้น  ดังนั้นราคาหุ้นควรสะท้อนที่ Book value ได้แล้ว   ส่วนกราฟเพิ่งตัดผ่านเส้นค่าเฉลี่ยขึ้นมา และกำลังจะม้วนเป็นเกลียวขึ้น  มีเป้าหมายที่ 13 บาท  เป็น  Buy signal ระดับต้นๆที่น่าซื้อแล้ว

www.mitihoon.com