CAT ผนึก ก.ท่องเที่ยวและกีฬา พัฒนาแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งชาติหวังขับเคลื่อนสู่มาตรฐานสากล

45

มิติหุ้น – นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือพัฒนาโครงสร้างแพลตฟอร์มหลักระบบการท่องเที่ยวและกีฬแห่งชาติ(National Tourism and Sports Patom) และระบบขับเคลื่อนมาตรฐานการท่องเที่ยวและกีฬาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (National Digtal Tourism and Spor) โดยมีผู้ร่วมลงนามประกอบด้วย นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่ประเทศไทย ดร.กองศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และพันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ณ ห้องโถงชั้น 1 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือพัฒนาโครงสร้างแพลตฟอร์มหลักระบบการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งชาติ (National Tourism and Sports Platfom) และระบบขับเคลื่อนมาตรฐานการท่องเที่ยวและกีฬาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (National Digital Tourism and Sport Standard) เป็นความร่วมมือของทั้ง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่จะร่วมกันพัฒนาโครงสร้างแพลตฟอร์มหลักระบบการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งชาติ (National Tourism and Sports Platfom) เพื่อขับเคลื่อนมาตรฐานการท่องเที่ยวและกีฬาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล(National Digital Tourism and Sports Standard) โดยนำทรัพยากรที่ทุกหน่วยงานมีอยู่มาใช้ร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุดในการพัฒนาระบบการท่องเที่ยวและกีฬาให้ทันสมัย เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้ ยังจะได้ร่วมกันสร้างการเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ด้วยบริการ WiFi by CAT ให้กับนักท่องเที่ยว นักกีฬาและประชาชนที่มาใช้บริการแหล่งท่องที่ยวและสนามกีฬา ให้สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ง่าย และสะดวก รวมทั้งพัฒนาระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศภายในกระทรวงและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีพันธกิจสำคัญในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการบริหารและเพื่อการให้บริการตลอดจนองค์ความรู้และนวัตกรรม ต่างๆ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาให้ดียิ่งขึ้น ในวันนี้ เราได้รับการสนับสนุนจากบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ในการพัฒนาโครงสร้างแพลตฟอร์มกลางให้เป็นแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวและกีฬทแห่งชาติ (National Tourism And Sports Platfom) เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการและสนับสนุนการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับการควบคุมข้อมูล เชื่อมต่อข้อมูล แลกเปลี่ยนข้อมูล จัดการข้อมูล ควบคุมความปลอดภัยของข้อมูลและใช้เป็นแพลตฟอร์มหลักเพื่อให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสาร ระหว่าง กรม กอง หน่วยงานภายในกระทรวง และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อยกระดับการให้บริการให้เกิดความปลอดภัยและความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวและนักกีฬาตลอดถึงประชาชนทั่วไป”

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า “ในฐานะที่ CAT เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ เราได้เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ที่จะนำทรัพยากรที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่มาใช้ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดในการ
พัฒนาด้านการท่องเที่ยวและกีฬาให้ทันสมัย สอดคล้องกับพันธกิจหลักของทุกฝ่าย โดย CAT มีความตั้งใจและมีความพร้อมที่จะนำบริการด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมประเภทต่างๆ ที่มีมาสนับสนุนการพัฒนาแพลตฟอร์มในช่องทางต่างๆ ซึ่ง CAT มั่นใจว่าความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและการกีฬของประเทศให้กับคนไทย”

www.mitihoon.com