CPN เมินไวรัสโคโรนาระบาด กำไรพุ่ง-บุ๊กขายสินทรัพย์ (5/02/63)

216

มิติหุ้น – CPN ยันเติบโตแกร่ง ไวรัสโคโรนาระบาดแค่ช่วงสั้นไม่กระทบ คาดกำไรไตรมาส 4/62 พุ่ง 30% จ่อบุ๊กขายสินทรัพย์เข้า CPNREIT ไตรมาส 2/63 โบรกฯ ชี้อาจมีจ่ายปันผลพิเศษ ให้คำแนะนำ “ซื้อ”   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ดำเนินธุรกิจพัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง โดยนักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินกำไรไตรมาส 4/62 ไว้ที่ 3,075 ล้านบาท โดยบันทึกกำไรจากการขายหุ้น 30% ในเซ็นทรัลวิลเลจ ให้กับ Mitsubishi Estate Asia ประมาณ 250 ล้านบาท แต่หากไม่รวมรายการดังกล่าว คาดกำไรปกติ 2,875 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากรายได้ Same-store เพิ่มขึ้น และการเปิดโครงการมาเลเซียและเซ็นทรัลวิลเลจ รวมทั้งมีรายได้จากการโอนคอนโดประมาณ 1.6 พันล้านบาท
ทั้งนี้ประเมินจากการระบาดของไวรัสโคโรนาคาดมีผลกระทบจำกัดในระยะสั้น ในศูนย์การค้า 11 แห่งของ CPN ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาก

รุกหนักมิกซ์ยูสโกยเงิน
                ขณะที่แผนดำเนินธุรกิจในช่วง 5 ปีข้างหน้า บริษัทจะเน้นขยายโครงการแบบ mixed-use มากขึ้น โดยมีแผนจะเปิดศูนย์การค้าในไทย 15 แห่ง และต่างประเทศราว 2 แห่ง ทำให้มีพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น  รวมทั้งอาคารสำนักงาน 2 แห่ง โรงแรม 10 แห่ง และโครงการที่อยู่อาศัยมากกว่า 30 โครงการ ซึ่งคาดว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของกำไรต่อปี (CAGR) ใน 5 ปีข้างหน้าที่ 11%  จากการเปิดโครงการใหม่ การปรับปรุงโครงการเดิม การปรับขึ้นค่าเช่าเฉลี่ย 3% ต่อปี และอัตรากำไรเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน      

รายได้โต-บุ๊กขายสินทรัพย์
อย่างไรก็ตาม ในปี 63 แม้ CPN ไม่มีการเปิดศูนย์การค้าใหม่ แต่คาดรายได้เติบโต 9% จากการรับรู้รายได้เต็มปีจาก Central i-City มาเลเซีย และเซ็นทรัลวิลเลจ ซึ่งมีอัตราเข้าเช่าสูงขึ้น รายได้จากโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเกือบ 20% และ ดอกเบี้ยจ่ายลดอย่างมีนัยยะ หลังจากนำเงินที่ได้จากการโอนศูนย์การค้า 4 โครงการเข้า CPNREIT ตั้งแต่ไตรมาส 2/63  ไปจ่ายคืนหนี้ โดยคาดว่าจะมีกำไรพิเศษในไตรมาสดังกล่าวประมาณ 4-5 พันล้านบาท หรือ 0.89-1.11 บาท/หุ้น โดยอาจจ่ายเงินปันผลพิเศษบางส่วน ดังนั้น ยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 76 บาท

www.mitihoon.com