TRUE มุ่งทำกำไรยุค5G จับตาชิงคลื่น2600MHz (6/02/63)

390

มิติหุ้น- TRUE  เด่นเข้าตาโบรก หลังบริษัทมุ่งมั่นลดต้นทุนปั๊มกำไรต่อเนื่องในยุค 5G จับตาศึกชิงคลื่น 2600MHz  ร้อนเป็นไฟ เพื่อแย่งความเป็นผู้นำตลาด มั่นใจ TRUE เดินมาถูกทางหากลุยเต็มหนุนอนาคตแจ่ม เคาะเป้าหมาย 5.50 บาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม ยังคงให้มุมมองเชิงบวกต่อการเข้าลงทนในหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) TRUE และยังคงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย  5.50 บาท โดยประเมินว่า ผลประกอบการปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังจากบริษัทมุ่งมั่นที่จะลดต้นทุนและทำกำไรอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในยุค 5G จะทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นได้

โบรกเจาะพื้นฐาน

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า จำนวนใบอนุญาตฯที่ TRUE จะเข้าประมูล จะกำหนดระดับการแข่งขันในยุค 5G อิงระดับส่วนแบ่งการตลาดปัจจุบันที่ 29% หากมุ่งมั่นที่จะลดต้นทุนและทำกำไรต่อเนื่อง เชื่อว่า TRUE จะทำกำไรปกติได้ไม่ยาก (DTAC ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดต่ำกว่ายังทำกำไรได้ปี ละ 6-7 พันล้านบาท) ดังนั้นแนะนำจับตาจำนวนใบอนุญาตคลื่น 5G ที่ TRUE จะเข้าประมูล โดยเฉพาะคลื่น 2600MHz (เปิดประมูล 19

ใบ หรือ ตกรายละ 6 ใบ)

อย่างไรก็ดีหาก TRUE เลือกประมูลคลื่น 2600MHz ที่6 ใบ เท่ากับอุตสาหกรรม ประเมินว่าบริษัทยัง

เลือกมุ่งทำกำไร แต่หากบริษัทเลือกกลยุทธ์ประมูลใบอนุญาตฯมากกว่าคู่แข่ง จะสะท้อนความตั้งใจกลับมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดอีกครั้งในยุค 5G เป็นลบต่อภาพรวมทั้งกลุ่มยังแนะนำ “TRADING” อิงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2563 ที่ 5.70 บาทต่อหุ้นและในเชิงกลยุทธ์แนะนำรอสะสมTRUE หลังผ่านช่วงไตรมาส 4/2562 ที่ยังไม่เด่น เพื่อลุ้นกับภาพการฟื้นตัว

ของ รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้(ARPU) ในปี 2563 ความเสี่ยงสำคัญอยู่ที่TRUE เลือกกลยุทธ์ลงทุน 5G เพื่อแย่งความเป็นผู้นำตลาด

ไตรมาส4ดูดี

ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า โมเมนตัมรายได้ไตรมาส 4/2562 ดูดีขึ้นแต่เบื้องต้นคาดยังมีผลขาดทุน ผู้บริหารให้ข้อมูลว่าโมเมนตัมรายได้ของธุรกิจมือถือในไตรมาส 4 TD มีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังจากที่ไตรมาส 3/2562 อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำโดย -1.3% ไตรมาสก่อนหน้า,+2.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ซึ่งเกิดจากที่ TRUE มีการออกแพ็คเกจ Large Data Volume ออกมาสู้ในตลาด Prepaid เพื่อให้อยู่ในระดับที่แข่งขันได้กับคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าในแง่ของผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2562 เบื้องต้นอาจยังมีผลขาดทุนปกติจากค่าเช่าสินทรัพย์จาก DIF ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงในแง่ของปัจจัยฤดูกาลจะเป็นช่วงที่มีค่าใช้จ่าย SG&A สูง

www.mitihoon.com