ปตท. – กรมการแพทย์ ร่วมพัฒนานวัตกรรมแผ่นปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลสยกไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีการแพทย์

236

 มิติหุ้น- บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ (ที่ 4 จากซ้าย) แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ (ที่ 3 จากซ้าย) นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ที่ 4 จากขวา) และนางสาวอรุณรัตน์ วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม ปตท. จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนานวัตกรรมสำหรับผู้ป่วยโรคผิวหนัง เพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยมุ่งพัฒนาความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคผิวหนัง ผ่านโครงการนำร่อง “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลสเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์” สร้างโอกาสสำหรับผู้ป่วยให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของคนไทยที่มีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากล ในราคาที่เหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมงานวิจัยที่สร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ใหม่ไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ที่สามารถต่อยอด New Business S-Curve เพื่อเป็นการตอบสนองให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยสถาบันนวัตกรรม ปตท. ได้พัฒนาไบโอเซลลูโลส ที่มีส่วนประกอบหลักจากเส้นใยเซลลูโลสบริสุทธิ์ผลิตจากจุลินทรีย์ขนาดนาโนเมตร ซึ่งประกอบด้วยรูพรุนขนาดเล็กจำนวนมาก ทำให้ดูดซึมน้ำได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้เป็นวัสดุปิดแผล เนื่องจากสามารถควบคุมสภาวะที่เหมาะสมในการรักษาบาดแผลของร่างกาย ส่งผลให้บาดแผลหายเร็วขึ้นและไม่ต้องพึ่งสารเคมีจากภายนอก โดยได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาวัสดุไบโอเซลลูโลสตลอดห่วงโซ่มูลค่า ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์จุลินทรีย์ที่มีความเหมาะสมในการผลิต การพัฒนากระบวนการผลิต ตลอดจนการคัดเลือกเทคโนโลยีสำหรับกระบวนการฆ่าเชื้อของเวชภัณฑ์ทางการแพทย์อย่างครบวงจร เพื่อพัฒนาและผลักดันให้เกิดนวัตกรรมด้านเวชภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยโรคผิวหนังที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล อีกทั้งยังได้รับรางวัลเหรียญทองในงานแสดงสิ่งประดิษฐ์ในเวทีระดับนานาชาติ ครั้งที่ 45th (International Exhibition of Inventions Geneva 2017)
ถือเป็นเครื่องการันตีคุณภาพ และความพร้อมในการนำไปต่อยอดจำหน่ายเชิงพาณิชย์

นายแพทย์สมศักดิ์อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง มีบทบาทหน้าที่ ในการดูแล บำบัดรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนังทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลระดับตติยภูมิไปจนถึงระดับ Super Tertiary Care การพัฒนาบริการ ในระดับ Super Tertiary Care สถาบันโรคผิวหนัง มีคลินิกเฉพาะทางด้านผิวหนังคอยรองรับความต้องการและเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาเพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีแก่ผู้ป่วย เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการของวงการแพทย์ผิวหนังไทยและนานาชาติ รวมถึงสร้างมาตรฐานการบริการที่ดีให้แก่ประชาชนและมีการพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาลโดยคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวัสดุ อุปกรณ์การรักษาทางการแพทย์ เพื่อการรักษาที่มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงบริการ วัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล ดังเช่น วัสดุปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลส ที่ทางกรมการแพทย์ได้ร่วมมือคิดค้นและพัฒนาร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญของการร่วมสร้างผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้าน Life Science เพื่อส่งมอบงานวิจัยและนวัตกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจฐานชีวภาพอย่างต่อเนื่องลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีการแพทย์และสาธารณสุขตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

www.mitihoon.com