PRM จับตาเรือขนส่งดันงบพีค ลุยM&A-ซื้อ‘Big Sea’เพิ่ม (21/02/63)

197

มิติหุ้น – PRM โบรกฯ คาดกำไรไตรมาส 4/62 ยังสดใส ให้เป้าสูงลิ่ว 11.40 บาท ผู้บริหารตั้งเป้าปี 63 โกยรายได้เพิ่ม 10% อัดงบลงทุน 2 พันล้าน ซื้อเรือเพิ่ม แย้มลูกค้ารายใหญ่ทยอยป้อนดีล โชว์แผนซื้อหุ้น Big Sea เพิ่มเป็น 90%   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พริมา มารีน หรือ PRM ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และปิโตรเคมีเหลวทางเรืออย่างครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ประเมินกำไรไตรมาส 4/62 เติบโตกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 153.68 ล้านบาท และหากไม่รวมรายการพิเศษก็คาดว่ากำไรธุรกิจหลักจะโตขึ้นจากไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกันปีก่อน  ส่วนแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 คาดจะโตเพิ่มขึ้นอีก จากการขาดหายไปของรายการพิเศษในไตรมาส 4/62 และรายได้ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บ (FUS) ที่สูงขึ้น ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11.40 บาท

เป้าโต 10%-ทุ่มงบ 2 พันล.
“นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์” ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี เผยถึง ภาพรวมธุรกิจในปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% จากปีก่อน เพราะเชื่อว่าดีมานด์จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และบริษัทยังมีแผนเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าร่วมทุน หรือ เทกโอเวอร์ เพื่อต่อยอดธุรกิจขนส่ง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป
ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปี 63 ไว้ราว 2,000 ล้านบาท ใช้สำหรับเพื่อซื้อเรือใหม่เข้ามาอีก 4-5 ลำ จากปัจจุบันมีเรือทั้งหมด 44-45 ลำ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้ารายใหญ่จากต่างประเทศทยอยติดต่อเข้าใช้บริการเรือขนส่งและจัดเก็บ FSU ของบริษัทมากขึ้น ส่วนธุรกิจอื่นยังเติบโตดี ทั้งธุรกิจการให้บริการ ธุรกิจเรือ Offshore ,ธุรกิจบริหารเรือ และ ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์น้ำมันกึ่งสาเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว (ธุรกิจเรือขนส่งฯ) ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาขยายเส้นทางขนส่งในต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย  รวมถึงจะพิจารณาขายเรือเก่าออกมา 2-3 ลำด้วย

แย้มซื้อหุ้นBig Seaเป็น90%
ขณะเดียวกัน  ในปี 63 บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนการเข้าถือหุ้นใน Big Sea ผู้ให้บริการเรือขนส่งปิโตรเลียมอันดับ 2 ของประเทศ เป็น 90% จากเดิม 80% และคาดว่ากลางปี 64 จะเข้าถือหุ้นจะครบ 100% โดยหาก Big Sea สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เชื่อมั่นว่าจะเป็นตัวแปรที่ทำให้ผลประกอบการของ RRM เติบโตต่อเนื่องในอนาคต

www.mitihoon.com