AOT ถูกกระทบจากมาตรการช่วยเหลือผู้รับสัมปทาน

223

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้มีการประกาศหลายมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบของผู้รับสัมปทาน มาตรการที่จะกระทบกับกำไรของ AOT มากที่สุดก็คือ ข้อเสนอที่จะยกเว้นเงื่อนไขที่ผู้รับสัมปทาน (รวมถึง Pickup counter, ร้านค้าปลอดภาษี และพื้นที่เชิงพาณิชย์) ต้องส่งรายได้ตามที่รับประกันขั้นต่ำเอาไว้ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2020 ถึง 31 มีนาคม 2022 ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ถือว่าเอื้อกับผู้รับสัมปทานมาก แต่อย่างไรก็ตาม  AOT จะติดตามตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ และผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสนามบินของบริษัทอย่างใกล้ชิด และอาจจะปรับมาตรการช่วยเหลือนี้ได้ตามความเหมาะสม

การยกเว้นเงื่อนไขจัดส่งรายได้ตามที่รับประกันขั้นต่ำทำให้ต้องปรับลดประมาณการกำไรลงอย่างมาก โดยทางหลักทรัพย์กรุงศรี ได้ปรับลดประมาณการกำไรสำหรับปี FY20-FY22F ลง 19% และ 36% ตามลำดับ เนื่องจากการยกเว้นเงื่อนไขจัดส่งรายได้ขั้นต่ำ รวมถึงการที่รายได้จาก pickup counter มีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาดไว้ และจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสนามบินของ AOT ลดลง ทั้งนี้ เพื่อสะท้อนกรณีเลวร้ายที่สุด เราจึงถอดเงื่อนไขการประกันรายได้ขั้นต่ำของทุกสัมปทานภายใต้ AOT ออกจากประมาณการในช่วงเดือนกุมภาพันธ์  2020 ถึง มีนาคม 2022 ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหมายของเราในกรณีเลวร้ายที่สุดว่าผู้ชนะประมูลสัมปทาน pickup counter ของสนามบินดอนเมืองจะจัดส่งรายได้ต่ำ หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจัดส่งรายได้ตามที่รับประกันขั้นต่ำเอาไว้เช่นเดียวกับที่สนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ เรายังปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศที่มาใช้บริการสนามบินในปี FY20F เป็น -5% (จากเดิมที่ +7.7%) เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบจากการระบาดของเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้ทางหลักทรัพย์กรุงศรีได้มีการศึกษาข้อมูลก่อนการระบาดของ COVID-19 ชี้ว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งใน 4Q20 โดยข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยรายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนลดลง 3.4% ในเดือนมกราคม แต่อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าข้อมูลรายสัปดาห์ของสนามบินที่มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนสูง (DMK, CNX, CEI) ยังคงโตได้ในระดับสองหลักสูง ๆ ในช่วงวันที่ 1-25 มกราคม แต่ลดลงในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม ทั้งนี้ ประเทศไทยยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน และเราคาดว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้นก่อนเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวของไทยใน 4Q20

หลักทรัพย์กรุงศรียังคงคำแนะนำถือ AOT เนื่องจากเรายังมองบวกกับภาพธุรกิจระยะยาวของบริษัท แต่อย่างไรก็ตาม เรายังมองแนวโน้มระยะสั้นเป็นกลางเนื่องจากขาดปัจจัยบวกที่จะเข้ามากระตุ้น ในขณะที่ประมาณการรายได้ PSC ก็มี downside 10% ในระยะกลาง โดยปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 61 บาท จากเดิมที่ 80 บาท จาก การยกเว้นเงื่อนไขที่ต้องส่งรายได้ที่รับประกันขั้นต่ำเอาไว้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2022 และการปรับประมาณการตัวเลขผู้โดยสารที่ลดลงทำให้เราปรับลดประมาณการกำไรปี FY20-FY22F ลง 19%-36%

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน