พักเงินอสังหาฯ ตราสารหนี้ รอทิศทางตลาดชัดเจน

75

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

สัปดาห์นี้เริ่มต้นวันทำการของตลาดหุ้นด้วยแรงขายอย่างหนักทั่วโลก SET Index ปิดทำการร่วงลงไปถึง 3.98% ปิดลบ 59.53 จุด  การระบาดของไวรัส COVID-19 กลับมาสร้างความหวาดกลัวให้กับตลาดอีกครั้ง หุ้นหลายกลุ่มในตลาดโลกปรับตัวลง เนื่องจากประเมินว่าการระบาดของไวรัสอาจกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

สำหรับในไทยเองนอกเหนือจากเรื่องไวรัสแล้วปัจจัยลบอื่นๆ ยังไม่มีเข้ามากดดันตลาดเพิ่ม โดยการรายงานงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาต่อเนื่องขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งจากจำนวนที่รายงานมาแล้ว พบว่ากำไรรวมของ SET โตอยู่ที่ 30% แต่ต่ำกว่าตลาดคาดประมาณ 3%  KTBST SEC มองว่าเป็นปัจจัยเฉพาะของหุ้นแต่ละตัว อย่างไรแนวโน้มกำไรไตรมาส 1 ของปีนี้ อาจจะชะลอตัวเพราะผลกระทบจากไวรัส  Covid-19 ซึ่งทำให้ราคาหุ้นไม่ตอบรับในทางบวกมากนักแม้หุ้นนั้นๆ จะกำไรดีขึ้นก็ตาม

สำหรับการเลือกสินทรัพย์ลงทุนในระยะนี้ จะเห็นได้ว่า สินทรัพย์อย่างพันธบัตรรัฐบาลและทองคำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังนักลงทุนย้ายเงินจากสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย  มุมมองของ KTBST SEC คาดว่าถึงแม้ยอดตัวเลขผู้ป่วยจะขยับตัวเข้าใกล้จุดสูงสุดในช่วงต้นเดือนมีนาคม ดังนั้นในระยะนี้ การลงทุนควรเน้นลงทุนในลักษณะลงซื้อ/ขึ้นขาย และกระจายลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างตราสารหนี้ , ทองคำและกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ที่ยังสามารถปรับตัวขึ้นได้ จากความคาดหวังการลดดอกเบี้ยของเฟดในระยะถัดไปช่วงสิ้นเดือนมีนาคม โดยทองคำนั้น แนะนำถือ ประมาณ 5% ของพอร์ตหากใครถืออยู่อาจพิจารณาขายทำกำไรได้ที่ระดับราคาประมาณ 1,660 เหรียญฯ แต่ ณ ระดับราคาปัจจุบันไม่แนะนำไล่ซื้อควรรอจังหวะย่อตัวมาถือแถวระดับ 1,600 เหรียญฯ

โดยภาพรวมแล้วการลงทุนยังต้องใช้ความระมัดระวังนะครับ เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าทิศทางตลาดจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งดัชนีมีโอกาสปรับตัวลงได้ต่อหากสถานการณ์มีปัจจัยลบเพิ่มขึ้น KTBST SEC ปรับประเมินแนวรับสำคัญของหุ้นไทยในตอนนี้ที่ระดับ 1,430 และ 1,400 จุด  หุ้นกลุ่มที่ต้องระมัดระวังในช่วงนี้คือหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสายการบิน , ท่องเที่ยว  และโรงแรม ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST SEC)