หงส์ดำมาแล้ว!

460

 

เมื่อวันที่ กุมภาพันธ์ 2563 “วรวรรณ ธาราภูมิ” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมบัวหลวง จำกัด และอดีตนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ได้โพสต์เฟสบุ๊คในหัวข้อ “หงส์ดำมาแล้ว” โดยมีสาระสำคัญที่น่าสนใจ…

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ณ วันนี้ 24 ก.พ. 2563 เป็น 1,435 จุด ลดลงจากวานนี้ -3.96% และลดลง 16% จากที่เคยขึ้นสูงล่าสุด ณ 24 ก.ค. 2562 ซึ่งเป็น 1,725 จุด

ติดลบไป 16% จากที่เคยขึ้นสูงล่าสุดนี่ถือเป็น Correction ที่เรียกว่าปรับลดครั้งใหญ่ ทำให้คนถามว่าเรากำลังเผชิญกับตลาดหมี (Bear Market) ใช่หรือไม่ ?

ตั้งแต่ปี 2543 เราเจอกับการปรับลดครั้งใหญ่ไป 12 ครั้ง โดยมี 8 ครั้งที่กลายเป็น Bear Market ที่มีหมีน้อยวิ่งพล่าน ส่วนอีก 4 ครั้งเรารอด

เมื่อการปรับลดลงแรงๆ ในครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากไวรัสเจ้าปัญหา COVID-19 ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครคาดฝัน จึงเป็นเหตุการณ์ตามทฤษฎีหงส์ดำหรือ Black Swan

โลกก่อนหน้านี้เชื่อว่าหงส์ทุกตัวเป็นสีขาว แต่ความเชื่อนี้ถูกทำลายทีหลัง เพราะไปพบว่ามีหงส์ดำในออสเตรเลีย ซึ่ง Nassim Nicholas Taleb เจ้าทฤษฎี Black Swan ชาวเลบานอน บอกว่าสิ่งที่จะเข้าข่ายทฤษฎี Black Swan หมายถึง

1. เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน

2. เหตุการณ์นั้นมีผลกระทบมหาศาลเมื่อเกิดขึ้น

3. หลังเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นแล้ว จึงจะมีเหตุผลมาอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ตัวอย่างเหตุการณ์หงส์ดำก็เช่น เหตุการณ์ 9/11 และวิกฤตซับไพรม์ เป็นต้น

มาช่วงนี้ เจ้าไวรัส COVID-19 นี่แหละที่ทำให้เกิดเหตุการณ์หงส์ดำขึ้นมาอีกครั้ง

ซึ่งถ้าเกิดขึ้นไม่นาน แล้วก็ถูกควบคุมได้ … Bear Market ก็จะไม่เกิด เป็นเพียงการ Correction ที่คุ้มค่ากับการหาของดีราคาถูก

แต่ถ้าควบคุมยากและเกิดขึ้นยาวนาน … หมีมาแน่

ปัญหาคือ … เราไม่มีความรู้เรื่องโรคนี้เลย จึงคาดเดาอะไรไม่ได้

ก็ขนาดวงการแพทย์ของโลกยังฟันธง ณ วันนี้ไม่ได้ แล้วเราเป็นใครถึงจะอาจหาญไปฟันธงว่าระดับดัชนีขนาดไหนถึงควรจะเข้าไปลงทุน

คำแนะนำ ณ วันนี้ จึงมีเพียงว่า
————————————
1. ถ้าเงินที่จะลงทุนเป็นเงินเย็น สามารถลงทุนแล้วแช่แข็งไปได้ 5-6 ปีขึ้นไป ระดับดัชนีนี้ก็พอมีอะไรให้เข้าได้ ซึ่งหากมือไม้สั่นระริก อยากจะเข้าซื้อเต็มที ก็ไม่ต้องทุ่มเทขนหมดหน้าตัก ให้เข้าทีละน้อยพอหายอยากจะดีกว่า เพราะอาจจะลงได้อีก

โดยล่าสุด DR. John Hussman ผู้จัดการกองทุน Hedged Fund ในสหรัฐฯ ระบุว่า อีก 10-12 ปีข้างหน้านี้ ให้หวังแค่ผลตอบแทน 0% เพราะผลตอบแทนอาจติดลบก็ได้ (Lost Decade เลยนะนั่น)

ในขณะที่ Goldman Sach บอกว่า หากถูกจังหวะ ถูกตัว ก็เคยมีคนได้กำไรสูงๆ ภายใน 6 วันเท่านั้น

2. คนที่ลงทุนสม่ำเสมอทุกเดือน ไม่ต้องไปกังวลอะไรหากกำหนดสัดส่วนลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเองไว้แล้ว ขอให้รักษาหน้าที่การงานให้ดีก็แล้วกัน

ว่าไปแล้ว คนที่ไม่มีเงินลงทุน เขาจะไม่ปวดหัวไปกับ Black Swan

ขอบคุณข้อมูล
วรวรรณ ธาราภูมิ
24 กุมภาพันธ์ 2563

ภาพจาก https://www.alitadepollo.net/5565-la-burbuja-emprendedora/

http://www.natethip.com/news.php?id=1840

โดยเนตรทิพย์กระพริบข่าวร้อน

www.mitihoon.com