BDMS เขมือบ BH ขึ้นแท่นเบอร์ 1 รพ.ไฮเอนด์ (28/02/63)

413

มิติหุ้น-BDMS เดินเกมเหนือเมฆ ทุ่มเกือบแสนล้านบาท เขมือบ BH หลังราคาลงแรง พร้อมประกาศตั้งราคาเทนเดอร์ที่ 125 บาท คาดหนุนกำไรเติบโตขึ้นแท่นเบอร์ 1 โรงพยาบาลไฮเอนด์ กูรูเคาะเป้า 30 บ./หุ้น

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า  บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) BDMS โดย นางนฤมล น้อยอ่ำ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติอนุมัติการเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข(Conditional Voluntary Tender Offer)ของบมจ.บำรุงราษฎร์(BH) เพิ่มเติมสัดส่วน​ 74.8% (เพิ่มจากปัจจุบันที่ถือในสัดส่วน​ 24.99%) หุ้นละ​ 125 บาท (โดยราคาหุ้นอาจเพิ่มได้​ 20% จากราคาเสนอซื้อ), หุ้นบุริมสิทธิ์​ 0.17% และหุ้นกู้แปลงสภาพทั้งหมด​ มูลค่าธุรกรรม​ 8.56 หมื่นล้านบาท-1.02 แสนล้านบาท

วัตถุประสงค์การเข้าลงทุนดังกล่าวเพื่อหวังขยายตัวของความต้องการบริการรักษาพยาบาลในประเทศและภูมิภาค เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุ และเป็นไปตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจด้านการแพทย์และประเทศไทยมีข้อได้เปรียบ เป็นที่ยอมรับระดับโลก รวมถึงค่ารักษาพยาบาลไม่สูงเมื่อเทียบกับคุณภาพ

จ่อบุ๊กกำไร BH เพียบ

ด้านบทวิเคราะห์ บล. เอเซีย พลัสระบุว่าหาก BDMS สามารถซื้อได้ในราคาที่กำหนดจะเป็นผลบวก​ ทั้งนี้ หากตั้งสมมติฐานซื้อหุ้นได้ครบตามคำเสนอซื้อ​ แหล่งเงินทุนในการซื้อ​ ส่วนใหญ่ประเมินจะมาจากการก่อหนี้​  8.0-9.0 หมื่นล้านบาท​ (ที่เหลือรองรับจากการเพิ่มทุน​  795 ล้านหุ้น​คิดเป็น​ dilution ราว​ 5%) ซึ่งฐานะการเงินปัจจุบันที่มี​หนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุนที่​ 0.3 เท่า​  (ฐานทุน​ 8.7 หมื่นลบ.)​ หากก่อหนี้ทั้งหมด​ หนี้สินต่อทุนยังน่าจะต่ำกว่า​ 1.5 เท่า​ เท่ากับ​ ฐานะการเงินปัจจุบัน​รองรับได้​  ผลกระทบงบกำไรขาดทุนคาดว่าจะจำกัด​

โดยภาระดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเพิ่มปีละ​ 2.64-2.97 พันล้านบาท​ ใกล้เคียงกำไรที่รับรู้เพิ่มจากการถือหุ้น​ BH​ ทั้งหมด​ (BH กำไรปีละ​ 3.7 พันล้านบาท​ ถ้าถือเพิ่ม​ 75% จะช่วย​ BDMS ได้กำไร​ BH เข้ามาอีกปีละ​ 2.8 พันล้านบาท)​ พร้อมประเมินราคาพื้นฐาน 28 บาท ส่วน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ให้เป้า 30 บาท/หุ้น ทั้งนี้โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BDMS คือนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ 16.6 % อันดับ 1

www.mitihoon.com