BANPU ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน-ยิลด์5% (4/03/2563)

388

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU โดย “นางสมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการจัดโครงสร้างทางการเงินของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการขยายการลงทุนในอนาคตตามกลยุทธ์ Greener & Smarter บริษัทจึงพิจารณาออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท อัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5.00% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ6 เดือน เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือผู้ลงทุนสถาบัน 4 พันล้านบาท และสำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมจำนวน 2 พันล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 6 พันล้านบาท ในช่วงปลาย เดือน เม.ย.นี้

ลุยออกหุ้นกู้ขยายฐาน
ทั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด และมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ โดยผู้ออกหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดในวันครบกำหนด 5 ปี หรือตามเงื่อนไขอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลฯ และร่างหนังสือชี้ชวน โดยบริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ และบริษัทให้ความไว้วางใจในการแต่งตั้ง BBL KTB BAY CIMBT บล.ภัทร และ บล.เอเซีย พลัส เป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้

“ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทซึ่งเมื่อพิจารณาจากผลตอบแทนในช่วง 5 ปีแรก ที่ 5.00% ต่อปี ด้วยอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่จัดโดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัดที่ระดับ A- เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 ขณะที่อันดับเครดิตองค์กรอยู่ที่ “A+” ภายใต้การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางความผันผวนของปัจจัยต่างๆ การลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ของ BANPU จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ลงทุนในปัจจุบัน” นางสมฤดี กล่าว

www.mitihoon.com