TASCO รับทรัพย์ยางมะตอยพุ่ง กำไรโต65%-เป้า27บาท (18/03/63)

263

มิติหุ้น- กูรูชี้ ‘TASCO’ น่าสะสม เหตุราคาน้ำมันร่วงแรง กดต้นทุนการผลิตถูกลงอย่างมีนัยยะ แถม “Covid-19”ในจีนคลี่คลาย ทำให้ลูกค้าจีนเริ่มกลับมาสั่งซื้อมากขึ้น  เด้งรับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ภาครัฐ หนุนราคายางมะตอยสุดพีค มั่นใจปี 63 กำไรปกติพุ่ง 65% แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 27 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ หรือ TASCO โดย “นายธีร์ธนัตถ์ จินดารัตน์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น TASCO เพราะจะได้รับประโยชย์จาก “ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแรง” ซึ่งจะทำให้ TASCO มีต้นทุนการผลิตที่ถูกลงอย่างมีนัยยะ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนในไตรมาส 2/63

จีนกลับมาป้อนดีล

ส่วนการแพร่ระบาดของ  “Covid-19” ที่กระทบยอดคำสั่งซื้อในจีนช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์โรคระบาดรุนแรงที่สุด ล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทำให้คำสั่งซื้อจากจีนเริ่มกลับมาเป็นปกติ รวมทั้งคำสั่งซื้อที่ถูกเลื่อนในเดือน ก.พ.-มี.ค. ก็จะกลับมาในไตรมาส 2/63 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ TASCO จะได้รับประโยชน์ “ราคายางมะตอย” ในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากผ่านร่างงบประมาณประมาณปี 63 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่วยเพิ่ม Demand ให้ประเทศ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 27 บาท

ด้าน นายเบญจพล สุทธิ์วนิช” นักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ เปิดเผยว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น TASCO ภายใต้สมมุติฐาน 1.ช่วงไตรมาส 1/63 จะมีบันทึกกำไรพิเศษจากการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมันดิบ ICE Brent ที่ลดลงจาก 66 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เหลือที่ระดับ 34 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (ต้องดูค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันอีกครั้ง) เมื่อเทียบในช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทขาดทุนจากการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมันดิบถึง 90 ล้านบาท เพราะราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจาก 53.80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สู่ที่ระดับ 66 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ออเดอร์พุ่ง-กำไรโตเป้า26บ.  

ขณะที่ 2.ได้รับประโยชน์งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ของภาครัฐที่มีผลบังคับใช้ ทำให้มีงบประมาณซ่อมแซมและสร้างถนนมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ยางมะตอยเพิ่มมากขึ้น แม้ในระยะสั้นๆหรือช่วงไตรมาส 1/63 จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ลูกค้าจีนเลื่อนออเดอร์ออกไป แต่เชื่อว่าออเดอร์จะกลับมาสูงในช่วงไตรมาส 2/62 เป็นต้นไป ดังนั้นในปี 63 คาดกำไรปกติจะอยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท เติบโต 65% จากปีก่อนที่มีกำไรปกติอยู่ที่ 1.74 พันล้านบาท แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 26 บาท

 www.mitihoon.com