หุ้นพลังงานน่าจะเริ่มยืน ทำให้ตลาดฯมีเสถียรภาพ(23/03/2563)

612

ดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา รีบาวด์แรงช่วงท้ายสัปดาห์  จาก i) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกทั้งจากมาตรการการเงินและการคลัง ii) ราคาน้ำมันรีบาวด์แรง หลังทางสหรัฐฯเตรียมมาตรการพยุงราคาน้ำมันดิบ โดยการเข้าซื้อน้ำมันดิบเก็บเข้าคลังน้ำมันฉุกเฉิน (ดูดซับอุปทานน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลก) เนื่องจากราคาน้ำมันที่ต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เป็นระดับราคาที่ผู้ผลิตน้ำมันที่สหรัฐฯเริ่มขาดทุน iii) ความหวังเรื่องยารักษาการติดเชื้อโควิด-19

เราประเมินราคาน้ำมันที่น่าจะเริ่มยืนได้บริเวณ 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล น่าจะทำให้ดัชนี SET index เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก รวมถึงไทยในขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมได้แบบที่ประเทศจีน จึงอาจทำให้การรีบาวด์ขึ้นมาจะยังมีความผันผวนอยู่ โดยประเมินแนวรับ 1,100 จุดและ 1,080 จุด / แนวต้าน 1,180 – 1,200 จุด สำหรับการรีบาวด์รอบนี้

ยังคงแนะนำสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่แนวโน้มผลการดำเนินงาน 1Q63 จะ Outperform ตลาดฯได้ เช่น กลุ่มสื่อสาร INTUCH, ADVANC และกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ราคาถูกอย่าง EGCO, RATCH, BCPG ขณะที่หุ้นพื้นฐานดีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในขณะนี้อย่าง AOT, BTS, BEM เราแนะนำให้รอสถานการณ์ชัดเจนกว่านี้ ในเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสฯ ค่อยเข้าซื้อสะสม เนื่องจากประเมินว่าอาจจะยังมีข่าวลบเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดและความเสี่ยงในการเข้าสู่ระยะที่ 3 ของไทยในอนาคต

โดยสุโชติ ถิรวรรณรัตน์ รู้ทันการลงทุน กับ KGI

www.mitihoon.com