TMB เริ่มรับรู้กำไรจาก TBANK เต็มไตรมาส

179

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์  ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด  แนะนำ “ซื้อ”  TMB ราคาเป้าหมาย 1.29 บาท/หุ้น คาดกำไรไตรมาส 1/2563 เติบโตสูงที่ 3.7 พันล้านบาททำให้คาดว่ากำไรจะเติบโตสูงถึง 133.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 128.1% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการรับรู้รายได้จาก TBANK เต็มไตรมาส ซึ่งทำให้ทั้งรายได้ดอกเบี้ย และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นมาก

จัดการสัญญาธุรกิจประกันลงตัว จากเดิมที่ TMB มีสัญญากับ FWD แต่ TBANK มีสัญญากับ Prudential โดยหลังจากควบรวมแล้ว TMB จะขายประกันของ Prudential เพียงอย่างเดียว โดยยังคงขายให้ทั้ง 2 บริษัทจนสิ้นปีนี้ และจากข้อตกลงนี้จะทำให้ TMB ได้ค่าดำเนินการมา 1.3 พันล้านบาท และอีก 21 พันล้านบาท ทยอยรับรู้เป็นเวลา 15 ปี และไม่จำเป็นต้องคืนรายได้ที่รับมาก่อนหน้าจาก FWD

ทั้งนี้ปรับลดประมาณการ และราคาพื้นฐาน แนะนำ “ซื้อ” ปรับลดประมาณการกำไรปี 63 ลงเหลือ 14 พันล้านบาท จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และการตั้งสำรองที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น ปรับราคาพื้นฐานลงมาเหลือ 1.29 บาท อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com