คาด กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 25 bps ในการประชุมนัดพิเศษ

404
  • กนง. มีมติเอกฉันท์ในการประชุมนัดพิเศษ ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ 0.75% จากผลกระทบที่รุนแรงและยาวนานมากกว่าที่คาดการณ์ของ COVID-19 และเพื่อเป็นการลดภาระดอกเบี้ยของลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงบรรเทาปัญหาสภาพคล่องในตลาดเงิน
  • EIC คาด กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 25 bps ในการประชุมวันที่ 25 มีนาคม 2020 นี้ หรืออย่างช้าภายในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจาก 1) เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มหดตัวลงมากกว่าที่คาดไว้เดิม และ 2) แม้มีการออกมาตรการส่งเสริมสภาพคล่องและเสถียรภาพในตลาดพันธบัตรแล้ว กนง. อาจต้องลดดอกเบี้ยนโยบายเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง สนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดการเงินโลกมีความผันผวนสูง
  • นอกจากนั้น ในระยะข้างหน้า กนง. อาจมีมาตรการด้านอื่น ๆ ออกมาเพิ่มเติม เช่น การใช้ forward guidance ที่เข้มข้นขึ้นเพื่อส่งสัญญาณในการเก็บดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวชัดเจน และโครงการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (targeted soft loans)
  • ทั้งนี้ประเด็นที่ต้องจับตามองต่อไป คือ ความเสี่ยงในตลาดหุ้นกู้ของไทย และภาวะสภาพคล่องของตลาด การระดมทุนในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar funding)

www.mitihoon.com