ส่องวัคซีนธนาคารกลางสู้ไวรัส (27/03/63)

93

ท่ามกลางวิกฤติ COVID-19 ที่กระทบทุกภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจ ผู้ดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกได้ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับใกล้ 0% หรือบางแห่งที่ดอกเบี้ยติดลบอยู่แล้วได้ขยายมาตรการซื้อสินทรัพย์ทางการเงิน โดยล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศมาตรการซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าที่เคยใช้ในช่วงวิกฤติเมื่อ 12 ปีก่อน โดยจะสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อในทุกระดับ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางหลักยังคงร่วมมือกันเพื่อช่วยลดภาวะตึงตัวสำหรับการกู้เงินดอลลาร์ โดยเฟดได้เปิดวงเงินสว็อปดอลลาร์กับธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก 9 ประเทศ ซึ่งเคยได้รับวงเงินสว็อปจากเฟดในช่วงที่เกิดวิกฤติซับไพร์ม ทั้งนี้ เฟดจะอนุญาตให้ธนาคารกลางของออสเตรเลีย บราซิล เกาหลีใต้ เม็กซิโก สิงคโปร์ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์และนิวซีแลนด์ สามารถเข้าถึงวงเงินสว็อปที่มีขนาดรวมกัน 4.5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการให้ความเชื่อมั่นว่าระบบการเงินโลกจะไม่สะดุดลง ขณะที่เฟดมีข้อตกลงในการสว็อปสกุลเงินอย่างถาวรอยู่แล้วกับธนาคารกลางแคนาดา, ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB)

สำหรับบ้านเรานั้น นอกจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะลดดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 0.75% ในการประชุมนัดพิเศษเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ขณะที่ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินรุนแรงและมีแนวโน้มยืดเยื้อกว่าที่ประเมินไว้เดิม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังได้ออกมาตรการประคองตลาดตราสารหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในตลาดเพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินโดยรวม หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลพุ่งสูงขึ้นอย่างผิดปกติ (กราฟด้านล่าง)

เราขอชื่มชมแนวทางการดำเนินมาตรการของธนาคารกลางทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อลดความตื่นตระหนกในตลาด แต่คาดว่าความผันผวนจะยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่นักลงทุนรอสัญญาณเชิงบวกต่อการลดลงของสถานการณ์การแพร่ระบาด

อนึ่ง ขีดความสามารถในการใช้นโยบายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกำลังน้อยลงไปทุกที การใช้เครื่องมือทางการคลังขนานใหญ่และตรงจุดจึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนท่ามกลางเศรษฐกิจที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ปรากฏการณ์กิจกรรมชะงักงัน การปิดเมืองบางส่วน รวมถึงการลดการจ้างงานอย่างฉับพลัน ท้ายที่สุด หากเราตระหนักแต่ไม่ตระหนก เราจะสามารถผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยกัน

โดย คุณรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ
ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com