‘เอเซีย พลัส’ มองโควิดยังกดดันหุ้นไทย Q2 หลุด 1,000 จุด แนะสะสมหุ้นมีโอกาสฟื้นตัวแรง ชู GULF, BGRIM, BAM, SEAFCO, TFG, INTUCH เด่น

220

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส หรือ ASPS ในกลุ่มบมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) โดยนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย ASPS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยไตรมาส 2/63 ยังผันผวนสูง และ SET Index มี โอกาสปรับลงต่ำกว่าระดับ 1,000 จุด ปัจจัยกดดันหลักยังมาจากการแพร่ระบาด ของ COVID-19 แต่มองเป็นจังหวะเข้าซื้อหุ้น เพื่อลงทุนระยะยาว

“ตลาดยังผันผวนจากเรื่องของ COVID ที่ยังไม่นิ่ง แนวโน้มมีโอกาสหลุด 1,000 จุด แต่ตรงจุดนี้ เป็นจังหวะดีที่เรามองว่าเป็นโอกาสเข้าซื้อหุ้น เพื่อการลงทุนในระยะยาว”

ทั้งนี้ ประเมินในเดือนเม.ย. และตลอดทั้งไตรมาส 2 ของปีนี้ ปัจจัยที่มีน้ำหนักต่อการลงทุนยังอยู่ที่เรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ว่าจะรุนแรงและยืดเยื้อไปอีกนานแค่ไหน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเกือบทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว, การค้าระหว่างประเทศ, การบริโภคภายในประเทศ จนนำไปสู่การปรับลดประมาณการ GDP Growth ของไทยปี 63 เป็นติดลบ 1.4% จากเดิมคาดบวก 2.8%

โดยผลกระทบดังกล่าว ทำให้ยังเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ Fund Flow จากต่างชาตินั้น ก็ยังมีโอกาสชะลอการไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังมีความคาดหวังแรงซื้อจากกองทุน SSF เงื่อนไขพิเศษ ที่เปิดขายในเดือน เม.ย.-มิ.ย. 63 ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นไทยได้ในระยะสั้น

รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย ASPS กล่าวถึง กำไรของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ว่า ล่าสุดฝ่ายวิจัยฯ ได้ปรับลดประมาณการกำไรบจ.ปี 63 มาที่ 7.8 แสนล้านบาท ลดลง 2.19 แสนล้านบาท หรือลดลง 16.5% จากประมาณการเดิม ส่งผลให้ประมาณการกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ปี 63 ลดเหลือ 72.62 บาทต่อหุ้น จากเดิม 95.71 บาทต่อหุ้น หรือลดลง 17.8% yoy

โดยหลักๆ มาจากการปรับลดกำไรในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ผลจากการปรับลดสมมุติฐานราคาน้ำมันลง และ Spread ปิโตรเคมีที่อยู่ในระดับต่ำ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ถูกกดดันจากดอกเบี้ยที่อยู่ระดับต่ำ บวกกับเศรษฐกิจที่ชะลอ จึงมีความเสี่ยงที่จะลดดอกเบี้ยได้อีกในช่วงที่เหลือของปี

กลุ่ม ICT มีต้นทุนจากการประมูลคลื่น 5G เพิ่มขึ้น, กลุ่มการบินและท่องเที่ยวถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 หากยืดเยื้อกว่าที่เป็นอยู่

นายเทิดศักดิ์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับฐานลงมาแรง จากความกังวลเรื่อง COVID-19 ที่กระทบเศรษฐกิจมาก แต่หากวิเคราะห์ Valuation ของตลาดหุ้นไทยในปัจจุบัน โดยดูจาก Market Earning Yield Gap ปัจจุบันที่ 5.90% ถือว่ากว้างมาก สะท้อนว่าตลาดหุ้นไทยมี Downside ที่จำกัด และมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็ว หากสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลาย

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในไตรมาส 2 นี้ แนะนำให้สะสมหุ้นที่ปรับฐานลงมาแรงจากประเด็น COVID-19 พร้อมกับมีโอกาสฟื้นตัวได้แรงกว่าตลาด หรือมีค่า Beta Plus สูง อย่าง GULF, BGRIM, BAM, SEAFCO, TFG รวมถึงหุ้นที่มีเกราะป้องกัน COVID-19 อย่าง INTUCH ส่วนหุ้นที่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงทุน คือ หุ้นที่ Over Value อย่าง THAI และ TASCO

www.mitihoon.com