บ.น้ำมันในสหรัฐจ่อล้มละลาย สัญญาณวิกฤตของแท้

1192

มิติหุ้น-จากกรณีราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรลส่งผลต่อบริษัทในกลุ่มน้ำมันของสหรัฐที่มีต้นทุนที่สูงกว่าประสบปัญหาได้หากยังยืดเยื้อด้าน นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยผ่านรายการ LIVE ของ บล.กสิกรไทยว่า เริ่มมีสัญญาณเสี่ยงในกลุ่มบริษัทพลังงานของสหรัฐที่อาจจะล้มละลาย โดยพบว่า Credit Spread ของหุ้นกู้บริษัทกลุ่มพลังงานในสหรัฐพุ่งสูงขึ้นที่ระดับ 2000 ซึ่งสูงกว่าสัญญาณในปี 2015 ถึงแม้ว่าล่าสุด “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเริ่มเจรจากับสถาบันการเงินให้เข้าช่วยเหลือ กลุ่มบริษัทน้ำมันในสหรัฐฯแล้วก็ตาม

แต่ล่าสุดกลับพบว่ามีบริษัทพลังงานในสหรัฐล้มละลายแล้ว และกำลังเข้าสู่แผนฟื้นฟู คือ “บ.WHITING PETROLEUM CORP” และ S&Pก็ปรับเครดิตเรตติ้งลงสู่ระดับ D ซึ่งต่ำกว่าระดับ Investment grade  (BBB-)แล้ว นอกจากนี้ก็มีอีก  9 บริษัท ที่มีสัญญาณไม่ดีด้วย

นี่คือสัญญาณไม่มีจากการที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำที่ระดับ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งหากระดับราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำเช่นนี้ต่อไปอีก3-6 เดือน มีโอกาสได้เห็นบริษัทกลุ่มดังกล่าวล้มละลายและนี่จะเป็นสัญญาณวิกฤตตามมา ซึ่งจะลุกลามไปยังสถาบันการเงินระดับโลกที่ถือหุ้นกู้ของกลุ่มบริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ และผู้ให้กู้แก่บริษัทดังกล่าวด้วย ถึงแม้ว่าจะมีข้อดีหากบริษัทน้ำมันในสหรัฐเข้าสู่แผนฟื้นฟูจะส่งผลดีต่อ Supply น้ำมันที่หายไปก็ตาม

ดังนั้น“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐฯต้องเร่งเจรจาหาข้อสรุปเพื่อจบสงครามราคาน้ำมันให้ได้โดยเร็วกับรัสเซียและซาอุดิอาระเบีย

www.mitihoon.com