PRM กางแผนรับมือไวรัส ดีดลูกคิดกำไรนิวไฮ (03/04/63)

204

มิติหุ้น – PRM โบรกฯ ฟันธงพื้นฐานแกร่งชัดเจน ได้ประโยชน์ราคาน้ำมันปรับตัวลงเต็มๆ ขณะที่มองผลกระทบจากไวรัสโควิดมีจำกัด ดีดลูกคิดผลงานปี 63 กำไรโตนิวไฮ คงคำแนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พริมา มารีน หรือ PRM ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป และปิโตรเคมีเหลว ทางเรืออย่างครบวงจร โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยถึง ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของบริษัทในขณะนี้ ได้มีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินระดับความรุนแรง และเตรียมความพร้อมรับมือโดยเน้นควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย และใช้กองเรือที่มีอยู่ให้มากขึ้น เพื่อรักษาอัตราการเติบโตตามเป้าหมาย

โบรกฯ ฟันธงปีนี้กำไรโต
นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมิน กำไรปี 63 ไว้ที่ 1.2 พันล้านบาท เติบโต 21% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนโดยกลุ่มเรือ FSU ที่มีสัดส่วนกำไรสูง และมีลุ้นว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวมากกว่าที่คาดไว้ที่ 31.9% ซึ่งสอดคล้องกับเป้ารายได้เติบโตของบริษัทที่ตั้งไว้ 20-25% ซึ่งยืนยันเป็นผู้ได้ประโยชน์จากสถานการณ์ผันผวนของราคาน้ำมันดิบ โดยเฉพาะเรือ FSU ที่ปัจจุบันมีอุปสงค์มากกว่าอุปทานตามเกณฑ์ IMO2020 อยู่แล้ว จนบริษัทมีแนวโน้มต้องปรับราคาให้บริการขึ้นอีกด้วย

โควิดไม่กระทบ – แนะ “ซื้อ”
ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย คาดกำไรสุทธิปี 63 ไว้ที่ 1,372 ล้านบาท เติบโต 34% จากปีก่อน และมีมุมมองเชิงบวกต่อ PRM คาดผลกระทบจำกัดจากไวรัสโควิด-19 ประเมินว่าบริษัทเป็นผู้ได้ประโยชน์จากน้ำมันดิบที่ปรับลดลง อาจส่งผลให้เพิ่มความต้องการใช้งานในธุรกิจเรือ FSU และความต้องการใช้น้ำมันกำมะถันต่ำเพิ่มมากขึ้น

สำหรับราคาหุ้นนักวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง มองว่า ปรับตัวลงมากเกินไปกับความกังวล สวนทางกับผลการดำเนินงานที่เติบโต จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9.30 บาท

www.mitihoon.com