เด็กแนว (เช้า) – SET: จะหลุด1,000 หรือ ไปต่อ (07/04/63)

1099

► SET: จะหลุด 1,000 หรือ ไปต่อ

สัปดาห์นี้ เราจะเจอกับเรื่องหนักๆ อยู่ 3 เรื่องที่มีทั้งบวกและลบต่อการลงทุนตลาดหุ้นไทย ซึ่งนักลงทุนต้องจับตาดูให้ดี เพราะอาจเป็นสัปดาห์ชี้ชะตาการลงทุนตลอดเดือน
BANK และหุ้นการเงินจะทยอยแจ้งงบ ซึ่งยังไม่ถึงกับแย่มาก เพราะการแพร่ระบาดของ โควิดมารุนแรงในเดือนมีนาคม และจะไปกดดันหนักใน Q2 มากกว่า ทั้งธนาคารพาณิชย์ และเช่าซื้อโดนกันถ้วนหน้า สำหรับ 3 แบงก์ใหญ่นั้น ประเมินว่า BBL และ KBANK จะแจ้งกำไรลดลงราว 7% ขณะที่ SCB ลดลงราว 2% เทียบ Q1 ปี 62 หลายคนบอกว่าราคาหุ้นรับรู้ไปแล้ว แต่เด็กแนวว่ายังจะลงได้อีก
ENERGY ทรัมป์ได้เชิญกลุ่มโอเปก และ non-Opec ร่วมหารือเรื่องทางออกวิกฤตน้ำมันในวันจันทร์ที่ 6 เมษายน 63 ถ้าออกมาดี มีการลดกำลังการผลิตและไม่แข่งขันกันกดราคาน้ำมัน จะทำให้หุ้น PTTEP, PTT ช่วยหนุนตลาด แต่ถ้าเจรจากันไม่เข้าท่า หุ้นจะโดนทุบกระหน่ำ
COVID เปิดตลาดมาต้นสัปดาห์ เราน่าจะเห็นการติดเชื้อในสหรัฐสูงแตะ 300,000 คน ซึ่งมันไม่ใช่เป็นข่าวดี รวมทั้งไทย ซึ่งเริ่มมีกระแสว่าอีกไม่เกิน 1 สัปดาห์ข้างหน้าอาจมี Thailand all country lock down ซึ่งกดดันหุ้นอย่างแน่นอน

► มุมมอง SET เดือนเมษายน

จากปัจจัยข้างต้น ยังไม่รวมการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของกลุ่มยุโรปและสหรัฐ ซึ่งจะออกมามาย่ำแย่ตลอดเดือน ยิ่งกดดันการลงทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น ผลประกอบการ Q1 ส่วนใหญ่ไม่ดี และราคาหุ้นก็ยังไม่ Discount สุด เด็กแนวมองว่าโอกาสในเดือนเมษายนที่ SET จะลงเข้าใกล้ 1,000 จุด อาจจะได้เห็นอีกครั้งหนึ่ง การลงทุนในหุ้นจึงไม่ใช่คำแนะนำ แต่เน้นเพียงเก็งกำไรตีหัวเข้าบ้านเท่านั้นพอ เน้นกลุ่มอาหาร Logistic เป็นหลักไว้ก่อน