KSL เด้งรับราคาน้ำตาลพุ่ง จับตาผลงานQ2สุดพีค (10/04/63)

520

มิติหุ้น-KSL แย้มไตรมาส 2/63 (ก.พ.-เม.ย.63) กำไรพีคสุดแห่งปี เหตุราคาน้ำตาลพุ่งพรวด แถมรับทรัพย์บ.ย่อย BBGI ผลิตแอลกอฮอล์เพื่อนำไปผสมทำเจลค่าเชื้อสู้ “ไวรัสโควิด-19” ดันรายได้ทะลัก ด้าน “บิ๊กบอส” เร่งทุ่มงบพันล้านบาท เพิ่มกำลังผลิต “เอทานอล” เพื่อนำไปใช้ในการผลิตแอลกอฮอล์ หวังอัพฐานธุรกิจโตแกร่ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำตาลขอนแก่น หรือ KSL โดย “บล.ยูโอบีเคย์เฮียน” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 (ก.พ.-เม.ย.63) คาดกำไรสุทธิจะเติบโตสูงสุดแห่งปี เนื่องจากราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามทั้งปี 63 (พ.ย.62-ต.ค.63) คาดกำไรสุทธิจะหดตัว 9% จากปีก่อน เนื่องจากปริมาณน้ำตาลที่ออกมาค่อนข้างน้อยจากผลกระทบของภัยแล้ง อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยคาดว่าราคาหุ้น KSL ที่ปรับตัวลดลงสะท้อนข่าวร้ายไปแล้ว ดังนั้น แนะนำ “ถือ” (ล่าสุดราคาหุ้นต่ำบุ๊กแวลู 4.27บ.)

พื้นฐานสุดแกร่ง-เป้า2.44บ.
“นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง” กล่าวว่า ราคาหุ้น KSL ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมานั้น ถือว่ายังขึ้นน้อยเมื่อเทียบกับราคาที่ร่วงลงมาจากระดับราคา 3 บาท และ KSL เป็นหุ้นน้ำตาลที่มีแต่ปัจจัยบวก ทั้งจากรายได้ธุรกิจไฟฟ้า, ธุรกิจขายแอลกอฮอล์ และน้ำตาล ส่วนบริษัทลูก BBGI ที่ถือหุ้นร่วมกับ BCP เริ่มผลิตแอลกอฮอล์ เพื่อนำไปผสมทำเจลค่าเชื้อ ล่าสุดยอดรายได้ทะลุเป้า ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 2.40 บาท

ด้าน “ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานปี 63 ของ KSL คาดจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 829 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 821.58 ล้านบาสท ตามราคาน้ำตาลที่จะปรับขึ้นจากปัญหาภัยแล้ง ภายใต้สมมติฐานราคาขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 16 เซนต์/ปอนด์ แม้ว่ายอดขายจะอยู่ที่ 16,870 ล้านบาท ลดลง 4 % จากช่วงเดียวกันของปี จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” เป้าหมาย 2.44 บาท

ทุ่ม1พันล.ขยายฐานผลิตเอทานอล
ขณะที่นายชลัช ชินธรรมมิตร์ กรรมการ KSL ระบุว่า บริษัททุ่มงบ 1 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเอทานอล ในบริษัทลูก BBGI จาก 6 แสนลิตรต่อวันเป็น 8 แสนลิตรต่อวันในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากความต้องการใช้เอทานอล เพื่อนำมาใช้ในการผลิตแอลกอฮอล์ ในรูปแบบการผลิตเจลล้างมือและยาล้างแผลในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดสูงขึ้นมาก ส่วนภาพรวมธุรกิจในปี 63 คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน ตามราคาน้ำตาลที่ปรับตัวดีขึ้น และการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

www.mitihoon.com