สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำส้มคั้น สัญญาณแห่งความหวัง

200

ความรู้สึกที่ว่าร่างกายต้องการวิตามินซี เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันในยุคที่ผู้คนต่างหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพเป็นพิเศษ ขณะที่การขนส่งมีข้อจำกัดมากขึ้นนั้น ทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทหนึ่งปรับตัวโดดเด่นท่ามกลางวิกฤตสาธารณสุข ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมไปสู่ภาคเศรษฐกิจจริงและตลาดการเงินในรอบนี้ นั่นคือ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำส้มคั้น หรือ Frozen Concentrated Orange Juice Futures (กราฟด้านล่าง) ที่ซื้อขายในตลาด Intercontinental Exchange ในสหรัฐฯ เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาสัญญาน้ำส้มคั้นพุ่งขึ้นกว่า 25% ระหว่างวันที่ 18-26 มีนาคม

โดยเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวดีที่สุดสำหรับไตรมาสแรกของปี แต่ราคากำลังปรับตัวลดลงเข้าใกล้ระดับก่อนภาวะปั่นป่วน แน่นอนว่าตลาด Soft Commodity มีปัจจัยชี้นำราคาทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานที่หลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ แต่เราเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของราคาล่าสุดส่วนหนึ่งอาจสะท้อนว่านักลงทุนเริ่มมีความหวังว่าการแพร่ระบาดอาจชะลอลง เฉกเช่นเดียวกับตลาดหุ้นที่พยายามประคองตัวหลังเผชิญแรงเทขายอย่างหนักในเดือนมีนาคม

ตลาดหุ้นทั่วโลกพยายามฟื้นตัว ขณะที่มาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลังขนาดใหญ่กว่าช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2550-2551 ได้หนุนให้มีความต้องการกลับมาถือครองสินทรัพย์เสี่ยง สอดคล้องกับสัญญาณในเบื้องต้นซึ่งบ่งชี้ว่าสถานการณ์ COVID-19 ในหลายพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรงทั้ง อิตาลี สเปน อังกฤษ และสหรัฐฯ อาจเริ่มเข้าสู่ภาวะทรงตัว ส่วนออสเตรียเป็นประเทศแรกที่เปิดเผยรายละเอียดแผนกลับมาเปิดเมืองบางส่วนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะดำเนินการได้หลังช่วงเทศกาลอีสเตอร์ในวันที่ 10-13 เมษายน 2563 อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์นี้ ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินใน 7 พื้นที่ รวมถึงกรุงโตเกียวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ถึงแม้ตลาดการเงินจะคลายความตื่นตระหนกลงได้ในระดับหนึ่ง และโดยธรรมชาติ ตลาดจะมองไปข้างหน้าก่อนตัวเลขของภาคเศรษฐกิจจริงจะปรากฎเสมอ แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดและมาตรการควบคุมโรคระบาดกระทบต่อภาคธุรกิจในวงกว้าง และบาดแผลจากกำลังซื้อที่หดตัวรวมถึงความเสี่ยงต่อระบบการเงินมีแนวโน้มยืดเยื้อยาวนาน

ขณะที่ทั่วโลกอาจต้องออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมจากระดับที่เข้มข้นอยู่แล้ว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทย เราเชื่อว่าหนึ่งในมาตรวัดประสิทธิผลของแพคเกจเยียวยาคือการดูแลตลาดแรงงาน ซึ่งจะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้เร็วและมีคุณภาพเพียงใดหลังพิษไวรัสสงบลง

โดย คุณรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ
ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com