AMATA จัดหนักโอนที่ดินล็อตใหญ่ ผนึกฮ่องกงลุยเมืองอัจฉริยะ (14/04/63)

246

มิติหุ้น-AMATA “ราคาหุ้นฟื้นชัด” ชี้จบวิกฤติ “โควิด-19” บิ๊กบอส เร่งเครื่องโอนที่ดินในมือช่วงครึ่งปีหลังล็อตใหญ่ทันที ฟากโบรกแนะนำ “ซื้อ” เข้าพอร์ต เหตุราคาหุ้นสะท้อนถึงปัจจัยลบไปแล้ว เตรียมผนึกพันธมิตรฮ่องกงอัพโต แถมแจกปันผลงวดปี 62 ที่ 0.25 บาท ขึ้น XD วันที่ 22 เม.ย. นี้ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 16.60 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA โดย “บล.เอเชีย เวลท์” เปิดเผยว่า กรณีที่ราคาหุ้น AMATA ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างแรงนับตั้งแต่ต้นปี 63 เป็นผลมาจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการชะลอการตัดสินใจขยายหรือย้ายฐานการผลิต รวมทั้งส่งผลให้การเจรจากับลูกค้าใหม่ต้องเลื่อนออกไปก่อน ดังนั้นอาจจะกระทบต่อยอดขายและยอดโอนที่ดินได้ อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยมองว่าราคาหุ้น AMATA ได้สะท้อนปัจจัยลบดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ผนึกพันธมิตร-แจกปันผล
ทั้งนี้ประเมินว่าหากสถานการณ์ “โควิด-19” สามารถคลี่คลายได้ภายในช่วงครึ่งแรกปี 63 AMATA ก็จะสามารถเร่งยอดขายและโอนที่ดินได้ในช่วงครึ่งหลังปี 63 ทันที โดยฝ่ายวิจัยประเมินกำไรสุทธิทั้งปี 63 ไว้ที่ 1,495 ล้านบาท ลดลง 15% จากปีก่อน พร้อมกันนี้การที่ AMATA ได้ร่วมทุนกับพันธมิตรจากฮ่องกง (Broadwin International) โดยได้ตั้งบริษัทร่วมทุน “AMATA Chinese Smart City” ถือหุ้นสัดส่วน 60% เป็นเงิน 3 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะ, นิคมอุตสาหกรรม, พาณิชยกรรม, และ การพัฒนาแบบผสมผสานและปฏิบัติการ, ธุรกิจการจัดสรรที่ดิน และ บริหารและดำเนินการเมืองอัจฉริยะ และบริการสร้าง มูลค่าเพิ่มอื่น อีกทั้งยังอนุมัติจ่ายเงินปันผลงวดปี 62 ที่ 0.25 บาทต่อหุ้น XD วันที่ 22 เม.ย. และจ่ายเงินวันที่ 8 พ.ค. 2563 ดังนั้นจึงแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 16.60 บาท

ปีหน้ายอดขายที่ดินรพุ่ง16%
ด้าน “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” เปิดเผยว่า AMATA ถูกกระทบทางอ้อมจาก COVID-19 เพราะเป็นอุปสรรคในการเดินทางเจรจาซื้อขายที่ดิน ทำให้การขายและโอนที่ดินในปี 63 มีโอกาสล่าช้า และส่งผลถึงยอดโอนในปี 64 ดังนั้นฝ่ายวิจัยจึงปรับกำไรปี 63-64 ลง 27% และ 10% ตามลำดับ จากการปรับลดยอดโอนที่ดินเหลือ 600 ไร่ปีนี้ ลดลง 30% จากปีก่อน และปี 64 อยู่ที่ 700 ไร่ เพิ่มขึ้น 16% จากปีก่อน อย่างไรก็ดีการที่ราคาหุ้น AMATA ร่วงกว่า 50% ตั้งแต่ต้นปีสะท้อนปัจจัยลบมากไป ขณะที่ “ธุรกิจนิคมฯ” มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการลงทุนในประเทศและจะฟื้นตัวเร็วหลัง COVID-19 คลี่คลาย ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 16 บาท

พร้อมเร่งโอนที่ดินเต็มสูบ
“นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์” กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดขายที่ดินในนิคมฯของปี 63 บริษัทมีโอกาสปรับประมาณใหม่ จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 10% จากปี 62 ที่มียอดขายที่ดิน 648ไร่ เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ “เชื้อไวรัส Covid-19” อย่างไรก็ดีเชื่อมั่นว่าหาก “เชื้อไวรัส Covid-19” คลี่คลายได้เร็ว บริษัทก็จะกลับมาเร่งโอนที่ดิน และ เจรจาขายที่ดินได้เร็วเช่นเดียวกัน

www.mitihoon.com