ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกเกณฑ์ “มาตรการดำเนินการเมื่อมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Disruption)” และปรับปรุงเกณฑ์ “Circuit Breaker” มีผล 15 เม.ย. นี้

166

 

มิติหุ้น-ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรการดำเนินการเมื่อมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Disruption) โดยให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถกำหนดมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วน ที่มีผลบังคับใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้มีความคล่องตัว สามารถลดผลกระทบได้อย่างเหมาะสม และทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ Circuit Breaker จาก ระดับ เป็น ระดับ ให้ใช้บังคับเป็นการถาวร ทั้งนี้ ได้รับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว  โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผิดไปจากสภาพปกติและมีความผันผวนสูง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องมีเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรการดำเนินการสำหรับใช้ในกรณีมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ  เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว รวมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ Circuit Breaker เพิ่มโอกาสแก่ผู้ลงทุนให้มีเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้น ดังนี้

1.       การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรการดำเนินการเมื่อมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (Market Disruption) โดยให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถตัดสินใจดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขหรือบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว และสามารถพิจารณากำหนดระยะเวลาบังคับใช้มาตรการชั่วคราวนั้นให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ (รายละเอียดตามเอกสารแนบประกอบข่าว)

2.       การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ (Circuit Breakerจาก 2 ระดับ เป็น 3 ระดับ เป็นการถาวร โดยพบว่า ผลจากการใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวชั่วคราวตั้งแต่ 18 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนมีเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ดังนี้

ระดับ

เดิม

ปรับปรุง

SET Index

หยุดซื้อขาย

SET Index

หยุดซื้อขาย

ระดับที่ 1

-10%

30 นาที

-8%

30 นาที

ระดับที่ 2

-20%

60 นาที

-15%

30 นาที

ระดับที่ 3

-20%

60 นาที

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ทั้งสองเรื่องดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

www.mitihoon.com