NCL ราคาถึงจุด “ซื้อ” โกยเงินน้ำยาฆ่าโควิด (15/04/63)

947

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล โลจิสติกส์ หรือ NCL ผู้ให้บริการจัดการระบบ โลจิสติกส์ครบวงจร โดย “นายกิตติ พัวถาวรสกุล” ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 63 คาดจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 62 ที่มีรายได้รวม1.3 พันล้านบาท หรือลดลงจากปีก่อนเพียง 10% เท่านั้น

ชี้งบQ1ยังไปได้สวย
แม้ว่า “ธุรกิจโลจิสติกส์” ของ NCL จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ “ไวรัส Covid-19” แต่เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของ NCL ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่ภาคธุรกิจมีความแข็งแกร่ง และประเภทสินค้าเป็น “สินค้าอุปโภคบริโภค” ที่ยังมีความต้องการสูง ดังนั้นการขนส่งของ NCL ยังเดินหน้าได้ตามปกติ แต่อาจจะมีความล้าช้าออกไปเท่านั้น ส่วนธุรกิจของบริษัทร่วมที่ NCL ถือหุ้น 51% อย่าง “บ.ซิม (ไทยแลนด์)” ตัวแทนขนส่งสินค้าทางเรือ ซึ่งการขนส่งก็ยังดำเนินได้ตามปกติเช่นเดียวกัน ดังนั้นผลงานไตรมาส 1/63 คาดจะอยู่ในทิศทางที่ดี กว่าช่วงไตรมาส 1/62 ที่ขาดทุนสุทธิ 8.11 ล้านบาท

ผลงานครึ่งปีหลังสดใส
ทั้งนี้ NCL ยังประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 63 จะเริ่มเห็นหลายๆประเทศ “ยกเลิกการล็อคดาวน์” ทำให้ปริมาณการขนส่งระหว่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อ “ธุรกิจโลจิสติกส์”ของ NCL ด้วย ล่าสุด NCL มีบริษัทขนส่งตั้งอยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ จีน อเมริกา เวียดนาม และ อินโดนีเซีย ซึ่งเน้นการขนส่งทางเรือเป็นหลัก และมีสัดส่วนต่างประเทศคิดเป็นกว่า 90% ของรายได้รวม

รับทรัพย์น้ำยาฆ่าเชื้อ
พร้อมกันนี้ NCL กำลังได้รับปัจจัยบวกจากธุรกิจบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 52.80% อย่าง “บ. เกรซ วอเทอร์ เมด หรือ GWM” ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำยาล้างไตและเวชภัณฑ์ เพราะล่าสุด GWM ได้เร่ง “ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโรค” เนื่องจากปริมาณออเดอร์เข้ามาสูงมากในช่วง Covid-19 ดังนั้นทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิของ GWM มีโอกาสทะลุ 10 ล้านบาท จากปี 62 ที่มีกำไรสุทธิเพียง 7 ล้านบาท และรายได้รวม 100 ล้านบาท

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” ประเมินหุ้น NCL ว่า ราคาถึงจุด “ซื้อ” เพราะภาพธุรกิจจะฟื้นตัวได้เร็วหาก Covid-19 คลี่คลาย

www.mitihoon.com