10 หุ้น“หนีตาย”ปรับโหมดธุรกิจช่วง“Covid-19”พ่นพิษ

2351

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 (Covid-19) ที่ลุกลามไปหลายประเทศทั่วโลก ทั้งจำนวนผู้ติดเชี้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ จนอาจทำให้ภาคธุรกิจในหลายๆประเทศล่มสลายเป็นโดมิโน่ “ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย” ด้วยสาเหตุนี้ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการในไทย ต่างเร่งปรับโครงสร้างธุรกิจและบุคลากรเพื่อ “หนีตาย” ในช่วงที่ Covid-19 กำลังพ่นพิษ

นำโดย  SABINA ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ “ซาบีน่า” ได้ปรับแผนรับมือ Covid-19 ด้วยการปรับโรงงานผลิตชุดชั้น เป็นไลน์ผลิตหน้ากากผ้า ด้วยวัสดุเกรดเอ ภายใต้มาตรฐานการผลิตของ “ซาบีน่า” นำร่องที่โรงงานยโสธร และ โรงงานซาบีน่า สาขา พุทธมณฑลสาย 5 จนล่าสุดมีหน่วยงานราชการ , โรงพยาบาลและสถานบริการด้านสาธารณสุข เข้ามาเจรจาสั่งออเดอร์เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ NCL พิษ Covid-19 เริ่มทำให้ “ธุรกิจโลจิสติกส์” สั่นคลอน  แต่โชคดีที่บ.ย่อย ที่ถือหุ้น 52.80% อย่าง “บ. เกรซ วอเทอร์ เมด หรือ  GWM” ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำยาล้างไตและเวชภัณฑ์  ได้ปรับโหมดธุรกิจเร่ง “ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโรค Covid-19” ทำให้มียอดออเดอร์เข้ามาอย่างถล่มทลาย ส่งผลให้ทั้งกำไรและรายได้เติบโตไม่หยุด ซึ่งจะส่งผลดีต่อ NCL ด้วย ทำให้ทั้งปี 63 รายได้รวมจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน

สั่งผลิตหน้ากากผ้าเต็มเหนี่ยว

ส่วน MC จากการผลิตกางเกงยีนให้ “วัยโจ๋” ต้องหันมาเปิดสายการผลิตหน้ากากผ้าและหมวกป้องกันเชื้อโรค และวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งบริษัทยังได้เดินหน้าเจรจากับพันธมิตรต่างๆ เพื่อเพิ่มจุดขาย อาทิ การขายผ่านรายการในดิจิทัลทีวีด้วย

BM ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก เริ่มหันพัฒนาสินค้าใหม่ “ตู้อบฆ่าเชื้อแบบกระทัดกระรัด” เพื่อฆ่าเชื้อโรค Covid-19 ใน “สิ่งของ” ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ธนบัตร หน้ากากอนามัย นาฬิกา ฯลฯ คาดจะเริ่มจำหน่ายภายในเดือน พ.ค. 63 นี้ มั่นใจว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดี เพราะ “ผลิตในราคาที่จับต้องได้”

ด้าน SMT ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ “คิดการใหญ่” ภายในเดือน เม.ย.63 นี้ เตรียมเจรจาพันธมิตรเพื่อนำเข้าอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล (Personal Protection Equipment) หรือ PPE และหน้ากากอนามัย “ล็อตใหญ่” เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ล่าสุดมีกลุ่มโรงพยาบาลหลายแห่งเข้ามาเจรจาแล้ว ส่วนภาคธุรกิจหลัก ภายหลังจาก Covid-19 ในประเทศจีนคลี่คลายและเปิดประเทศ ทำให้สามารถส่งออเดอร์ให้กับลูกค้าที่จีนได้ “นับว่า SMT ได้ประโยชน์ถึง 2 เด้ง”

 

ยอดแอลกอฮอล์ล้นทะลัก

KTIS จากผู้ผลิตน้ำตาล ก็หันมาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ 70% ภายใต้แบรนด์ KNAS (เคนาส) พร้อมขายในราคาที่ต่ำกว่าที่มีขายในท้องตลาด เพื่อให้ราคาตลาดลดลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่ล่าสุดก็มีผู้ไม่ประสงค์ดีแอบปลอมแปลงฉลาก ราคา และภาชนะบรรจุ อันก่อให้เกิดความเสียหายและเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคจนทางบริษัทต้องให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการกับผู้กระทำผิดทุกรูปแบบอย่างเคร่งครัด

KSL ไม่น้อยหน้า นอกจากจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเดินหน้าทุ่มงบ 1 พันล้านบาท เพิ่มกำลังการผลิตเอทานอลในบริษัทลูก BBGI จาก 6 แสนลิตรต่อวันเป็น 8 แสนลิตรต่อวันในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากความต้องการใช้เอทานอลเพื่อนำมาใช้ในการผลิตแอลกอฮอล์ ในรูปแบบการผลิตเจลล้างมือและยาล้างแผลในช่วง Covid-19  ระบาดสูงขึ้นมาก ทำให้ภาพรวมธุรกิจในปี 63 คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อน

 

DOD ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ชักธงรบ” ส่งบ.ย่อย อย่าง “บ.พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ หรือ PCCA” ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์แบบครบวงจร เร่งผลิตแอลกอฮอล์เจลล้างมือ และ สเปรย์แอลกอฮอล์ จนปัจจุบันออเดอร์ทะลักเต็มไลน์การผลิตทะลุ 200,000 ขวดต่อวัน คาดสนับสนุนให้ผลงานช่วงครึ่งปีแรก “เติบโตก้าวกระโดด”

TM ลูบปาก ชี้ทั้ง PM2.5 และCovin-19 สนับสนุนให้อุปกรณ์สิ้นเปลืองทางการแพทย์ และอุปกรณ์ Safety อาทิ หน้ากากอนามัย ถุงมือ เจลล้างมือ คิดเป็นสัดส่วนกว่า 85% ของรายได้รวม  ยอดออเดอร์พุ่งจากกลุ่มโรงพยาบาล,โรงแรมระดับ 5 ดาว,โรงเรียน และสถานประกอบการอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรงพยาบาล  ล่าสุด TM เริ่มทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้บริหารมั่นใจหนุนผลงานไตรมาส 1/63 โตกระโดด

ขอปิดท้ายที่ PHOL “สต๊อคค้างเติ่ง” แต่ด้วยปัญหา PM2.5 และ Covin-19 กลับทำให้สินค้า อย่าง “หน้ากาก N95” ที่ค้างสต๊อคเป็นจำนวนมาก “ขายหมดในพริบตา” จนผู้บริหารต้องบินลัดฟ้านำเข้ามาจำหน่ายเพิ่มเติม  ไม่เพียงเท่านั้น “กลุ่มสินค้า SAFETY” และ “กลุ่มสินค้าและบริการด้านการควบคุมสภาพแวดล้อม หรือ CE” ก็ได้ฐานลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ๆเป็นจำนวนมาก  และการเร่งทำการตลาด Online ดังนั้นมั่นใจว่าทั้งปี 63 รายได้จะเติบโตได้ดีอย่างแน่นอน

 

www.mitihoon.com