WICE เด้งรับขนส่งจีนวอลุ่มทะลัก เร่งแผนซื้อหุ้นสิงคโปร์30% (17/04/63)

762

มิติหุ้น – WICE ยิ้มรับข่าวดีหลังจีนเปิดประเทศ เชื่อโควิด-19 จบหนุนธุรกิจโลจิสติกส์มีวอลุ่มทะลัก โบรกฯ ชี้พัฒนาการบริษัทยังเจ๋ง มองเป็นโอกาสทยอยเข้าสะสม ราคาเป้าหมาย 2.60 บาท ด้านผู้บริหารเร่งเดินเครื่องธุรกิจตามแผน พร้อมรุกขยายตลาดใหม่กระจายวงกว้าง พร้อมรุกแผนซื้อหุ้น WICE(SG) สิงคโปร์ที่เหลือ 30%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ประเมินว่าจากการที่ประเทศจีนเริ่มแสดงการฟื้นตัวในภาคการผลิต ก็น่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อการกลับเข้าลงทุน และธุรกิจขนส่งจะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้ประโยชน์หลังจากจีนฟื้น โดยคาดรายได้ธุรกิจ WICE ปี 63 ไว้ที่ 2.4 พันล้านบาท ขณะที่คาดกำไรขยายตัวได้ 30% เทียบกับปีก่อน เนื่องจากธุรกิจ ETL จะผ่านจุดคุ้มทุนครั้งแรก ขณะที่ในเชิงธุรกิจมีพัฒนาการไปไกลอย่างมาก และเครือข่ายขนส่งเพิ่มเติมในสิงคโปร์ และในฮ่องกง-จีน รวมทั้งสร้างธุรกิจ Cross boarder ได้แล้ว มองเป็นโอกาสในการเริ่มทยอยสะสม “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 2.60 บาท

สัญญาณส่งออกฟื้น
นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ WICE กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ธุรกิจอื่นๆ จะหยุดชะงัก แต่ในกลุ่มของโลจิสติกส์เองยังมีการเติบโตต่อเนื่อง และบริษัทเริ่มมีวอลุ่มส่งออกสินค้าหลังจากจีนกลับมาเปิดประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลดีต่อบริษัทที่มีสัดส่วนการส่งออกไปยังประเทศจีนกว่า 40% ส่วนที่เหลือมาจาก ฮ่องกง, สิงคโปร์, อเมริกาและยุโรป รวมถึงพื้นที่อื่นๆ

อย่างไรก็ดี บริษัทอยู่ระหว่างทบทวนเป้าหมายรายได้ปี 63 หลังสิ้นสุดครึ่งปีแรก จากเดิมที่คาดจะเติบโตราว 20% เป็น 2,700 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2,231 ล้านบาท และตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 5% เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์พอสมควร ทั้งการนำเข้า ส่งออก และการผลิตทั้งในไทยและประเทศจีน ที่ต้องหยุดชะงักลง แต่อย่างไรก็ตามบริษัทจะมุ่งเน้นการบริหารต้นทุน และจำกัดการลงทุนใหม่ เพื่อทำให้อัตรากำไรสุทธิเติบโตมาอยู่ในระดับ 5%

โดยแผนการดำเนินงานปีนี้ บริษัทฯ จะทำให้ บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม โดย WICE ถือหุ้นในสัดส่วน 40% พลิกกลับมามีกำไรให้ได้ จากการเพิ่มรายได้และการควบคุมต้นทุนต่าง ๆ อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีแผนซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทย่อยที่สิงคโปร์ หรือ WICE SG (SEL) ประมาณ 30% คิดเป็นเงิน 120 ล้านบาท โดยมีกรอบระยะเวลการซื้อสิ้นสุดเดือนส.ค.63 ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีผลประกอบการในส่วนของความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น

รุกเปิดตลาดใหม่
นอกจากนี้ยังมีแผนขยายตลาดใหม่ๆ เพื่อกระจายธุรกิจให้กว้างขวางมากขึ้น จากเดิมที่ให้บริการหลักในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยปีนี้จะขยายตลาดเพิ่มเติมทั้งในสวนของแอร์โรว์ สเปซ และตลาดรีเทล ส่วนของ Warehouse & Distribution บริษัทฯ ก็มีแผนที่จะขยายงาน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าทั้ง Sea Freight และ Air Freight อยู่จำนวนมาก

www.mitihoon.com